งาน“INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017” ที่โรงเรียนศึกษานารี

งาน“INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017” ที่โรงเรียนศึกษานารี

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดกิจกรรม “INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017” ปี 2 สนับสนุนเยาวชนไทยรู้จักการออมและวางแผนการเงิน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าสนับสนุนเยาวชนไทยรู้จักการออมและการวางแผนการเงินผ่านกิจกรรม “INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017” ต่อเนื่องปีที่ 2 ซึ่งจำลองนิทรรศการจาก INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน หลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในปีแรก โดยในปีนี้จะเดินสายเข้าถึงโรงเรียนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 15 โรงเรียน คาดมีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมถึง 40,000 คน

ในภาพอาจจะมี 14 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความ

ในภาพอาจจะมี 6 คน, คนที่ยิ้ม

ในภาพอาจจะมี 6 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความ

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, แว่นกันแดด

ในภาพอาจจะมี 7 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 4 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง และ ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังนั่ง

ในภาพอาจจะมี 28 คน, คนที่ยิ้ม, สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ทางการเงินหรือ financial literacy แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ตามวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” โดยได้ปลูกฝังเรื่องการออมตั้งแต่ระดับเยาวชนอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการต่างๆ พร้อมทั้งจัดทำแหล่งความรู้สำหรับเยาวชนและประชาชน ได้แก่ ห้องสมุดมารวย และพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน INVESTORY ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการวางแผนการเงินและการลงทุนนอกห้องเรียน ในรูปแบบ Interactive Self-Discovery Museum ซึ่งเต็มไปด้วยสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายและเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมจำลองเกมซื้อขายหุ้นเสมือนจริงให้นักเรียนได้ทดลองลงทุนอีกด้วย “สำหรับกิจกรรมในวันนี้ เป็นนิทรรศการชุดที่จำลองมาจากเนื้อหาบางส่วนใน INVESTORY น้องๆ จะได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานไปกับการวางแผนการเงินและการใช้เงินอย่างรู้คุณค่า ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินให้แก่น้องๆ ที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป” นางเกศรา กล่าว

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้จัดกิจกรรม “INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017” ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสถาบันการศึกษา โดยจำลองเนื้อหานิทรรศการจาก INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการวางแผนทางการเงินให้แก่กลุ่มนักเรียนทั้งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เน้นการมีส่วนร่วมค้นหาคำตอบอย่างสนุกสนานผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยในปีนี้จะนำนิทรรศการเคลื่อนที่ดังกล่าวไปจัดตามโรงเรียนต่างๆ จำนวน 15 โรงเรียน คาดว่าจะมีจำนวนนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 40,000 คน

นอกจากนี้ INVESTORY ร่วมกับสวนดุสิตโพลในการจัดทำงานวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการใช้เงินของเยาวชนระดับมัธยมศึกษา อายุ 11-19 ปี ผลสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 300 คน พบว่า กว่า 30 % สนใจทำงานพิเศษหลังเลิกเรียน เพื่อหารายได้เพิ่ม และกว่า 40% มีการออมเงินอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เยาวชนในปัจจุบันเล็งเห็นความสำคัญของการออมและการวางแผนทางการเงินมากขึ้น

 

สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่สนใจเพิ่มพูนความรู้ด้านการวางแผนการเงิน รวมทั้งสัมผัสประสบการณ์การลงทุนซื้อขายหุ้นผ่านเกมจำลองเสมือนจริง สามารถเข้าเยี่ยมชม INVESTORY เพื่อเรียนรู้ได้อย่างเต็มรูปแบบ ที่ชั้นใต้ดิน อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.set.or.th/investory
“SET…You Grow, We Groom”

 

งาน INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017 ครั้งแรกของปี 2560 ได้ไปจัดกิจกรรมที่ โรงเรียนศึกษานารี โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังย่านฝั่งธน งานี้ได้รับการต้อนรับเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลามจากนักเรียนโรงเรียนศึกษานารี รวมทั้งคณะครูอาจารย์ก็ฮือฮาไปด้วยเพราะได้ ศิษย์เก่าดาราสาวชื่อดัง และเป็นนางงามระดับประเทศอย่างน้อง น้องเชียร์ ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ อดีต Miss Teen Thailand 2002 มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การออม การเก็บ และช่วงชีวิตนักเรียนขณะเมื่อเป็นนักเรียนม.ปลาย ที่โรงเรียนดังแห่งนี้และแชร์ประสบการณ์ดีๆจากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง กิจกรรม

INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตาม โรงเรียนต่างๆอีกหลายโรงเรียนสามารถติดตามกิจกรรมดีๆเหล่านี้ได้ที่ เว็บไซต์ www.set.or.th/INVESTORY หรือ แฟนเพจ https://www.facebook.com/set.or.th/

เกี่ยวกับ “INVESTORY Mobile Exhibition on School 2017”

INVESTORY Mobile Exhibition on School คือการสร้างสรรค์เนื้อหาและการออกแบบในชุดนิทรรศการขนาดเล็ก จำลองของจริงจากพิพิธภัณฑ์ฯ เพื่อนำไปส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการวางแผนทางการเงิน ให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา โดยเข้าไปจัดกิจกรรมในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ นำร่อง จำนวน 15 โรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ครั้งที่ 1 ปี 2559 นำร่องกับ 15 สถาบันการศึกษาในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีจานวนนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 40,000 คน ได้แก่

1. โรงเรียนเทพศิรินทร์ 9. โรงเรียนหนองจอกพิทยานุสสรณ์มัธยม
2. โรงเรียนโยธินบูรณะ 10. โรงเรียนปทุมวิไล
3. โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย 11. วิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
4. โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี ๒) 12. โรงเรียนพรตพิทยพยัต
5. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 13. วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดาเนิน
6. โรงเรียนเศรษฐบุตรบาเพ็ญ 14. โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต
7. โรงเรียนบางกะปิ 15. โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม
8. โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม

ครั้งที่ 2 ปี 2560 จำนวน 15 โรงเรียน ได้แก่

1. โรงเรียนศึกษานารี 9. โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี
2. โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 10. โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง
3. โรงเรียนราชวินิต บางแก้ว 11. โรงเรียนมัธยมวัดหนองจอก
4. โรงเรียนเทพศิรินทร์ ร่มเกล้า 12. โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี
5. โรงเรียนสามโคก 13. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนทบุรี
6. โรงเรียนวัดนวลนรดิศ 14. โรงเรียนสตรีนนทบุรี
7. โรงเรียนธัญบุรี 15. โรงเรียนสตรีวิทยา 2
8. โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต

รูปแบบกิจกรรม

1. Mobile Exhibition: จัดแสดงชุดนิทรรศการ “รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล” เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการออมและการวางแผนการเงิน โดยเน้นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในการค้นหาคาตอบผ่านสื่อที่หลากหลายและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

1.1 รู้หา : หาเงินเพิ่ม เสริมรายได้ รู้วิธีหาเงินอย่างง่ายในวัยเรียน นอกจากหน้าที่หลักคือการเรียน น้องๆ นักเรียนทุกคนยังสามารถมาร่วมหา Inspiration การหา รายได้พิเศษช่วงเรียนจากโซนนี้เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายหรือเพิ่มการออมเงินให้กับตัวเองได้อีก

1.2 รู้เก็บ : เก็บออมก่อนใช้เงิน รู้เก็บ…เก็บเงินอย่างไรจึงเกิดผลวัตถุประสงค์ต้องการให้ผู้ร่วมงานได้ทราบถึงความสำคัญของ การออม ว่าถ้าหากออมเป็น ประจำ จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองในเรื่องที่จำเป็น

1.3 รู้ใช้ : ใช้เงินอย่างฉลาด เน้นความจำเป็นมากกว่าความต้องการ และสร้างโอกาสเพิ่มเงินออม

1.4 รู้ขยายดอกผล : ให้เงินทำงานด้วยการลงทุน สู่อิสรภาพทางการเงิน

2. กิจกรรมบนเวทีในหอประชุม: ชมภาพยนตร์และสนุกสนานไปกับกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ชุด “รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล”

กิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการวางแผนการเงิน

เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการวางแผนการเงิน โดยทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ทั้งสาระความรู้ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน
• ให้ความรู้ด้านการออม การวางแผนการเงินและการวางแผนชีวิต
• กิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวคิด 4 รู้ “รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล”
• กิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างน้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม
• กิจกรรมสร้างการรับรู้ เพื่อให้เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารและให้ความรู้กับน้องๆ ก่อนและหลังกิจกรรม
• การเชื่อมโยงเนื้อหากิจกรรมให้สอดคล้องกับ “INVESTORY” พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน (Investment Discovery Museum)

การสร้าง “ทางเลือก” เพื่อ “ทางรอด” สู่อิสรภาพทางการเงิน อย่างมั่นใจ ประสบการณ์ใหม่ ที่จะให้ทุกการเรียนรู้ด้านการเงิน การลงทุน กลายเป็นเรื่องสนุก

 

INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย
พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน (Investment Discovery Museum) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1,260 ตารางเมตร บริเวณชั้นใต้ดิน อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มเปิดดาเนินการเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2559

INVESTORY ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการวางแผนการเงินและการลงทุน โดยมุ่งเน้นที่กลุ่มนักเรียนนักศึกษา เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก ให้เห็นถึงความสาคัญและเกิดแรงบันดาลใจที่จะเริ่มต้นวางแผนการเงินและลงทุน ตลอดจนเข้าใจถึงกลไกตลาดทุนไทย บทบาทหน้าที่และพัฒนาการของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
INVESTORY นำเสนอเนื้อหาในรูปแบบ Interactive Self–Discovery Museum ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับชุดนิทรรศการตลอดการเข้าชมตั้งแต่ต้นจนจบ

INVESTORY แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ได้แก่ INVESTORY Plaza (ส่วนต้อนรับ) INVESTORY Land (ส่วนจัดแสดงนิทรรศการถาวร) และ INVESTORY Hall (ส่วนจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน)
INVESTORY เล่าเรื่องผ่านตัวละคร Money Monsters ซึ่งเป็นตัวแทนของศัตรูทางการเงิน เช่น ความไม่มีวินัยทางการเงิน ความไม่รู้ ภาวะเงินเฟ้อ เป็นต้น และมี SET Heroes ซึ่งเป็นตัวแทน ของผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ 4 ประเภท ได้แก่ Captain S (หุ้น) Guardian B (ตราสารหนี้) Pro M (กองทุนรวม) และ Lady D (อนุพันธ์) ช่วยให้คาแนะนาผู้เข้าชมเกี่ยวกับ การวางแผนการเงินและการลงทุน เพื่อกาจัด Money Monsters

การเข้าชม INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน

• บุคคลทั่วไป (ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ) ราคา 100 บาท
• ผู้เข้าชมแบบกลุ่ม (ตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป) * ต้องยื่นหนังสือขอเข้าชมจากหน่วยงานต้นสังกัด
บุคคลที่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าชมฟรี
• เด็ก นักเรียน นักศึกษา (ไม่เกินระดับปริญญาตรี) ที่มีอายุไม่เกิน 23 ปี
*** โปรดแต่งเครื่องแบบ หรือ แสดงบัตรนักเรียน นักศึกษา
• ผู้สูงอายุ (ชาวไทยที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป) ภิกษุ สามเณร และผู้พิการ
*** โปรดแสดงบัตรประชาชน*

สถานที่ตั้ง : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่)
เลขที่ 93 ถนน รัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ : 0 2009 9000 ต่อ 3566

อีเมล : INVESTORY@set.or.th
เว็บไซต์ : www.set.or.th/INVESTORY

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*