ยิ่งใหญ่อลังการ สืบสานประเพณี งานตรุษจีนปากน้ำโพ  2563  “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพจ.นครสวรรค์เสริมสิริมงคลให้ชีวิตตลอดปี

ยิ่งใหญ่อลังการ สืบสานประเพณี งานตรุษจีนปากน้ำโพ  2563  “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพจ.นครสวรรค์เสริมสิริมงคลให้ชีวิตตลอดปี

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

เมื่อวันที่ 18ธันวาคม 2562เวลา 18.30น. ณ บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อ – เจ้าแม่หน้าผาตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ–เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563จัดงานแถลงข่าวงานตรุษจีนปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์  ประจำปี 2563  “104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” (งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ)  ระหว่างวันที่ 18 มกราคม -29 มกราคม 2563 รวม 12 วัน 12 คืน

ในภาพอาจจะมี 5 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน

โดยมี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, นายอิทธิ สุเมธโชติเมธาประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์และ คุณจิตรา หมีทองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ร่วมแถลงข่าว

ภายในงานแถลงข่าวมีการจำลองขบวนแห่ของคณะการแสดงต่างๆ ทั้ง การเชิญธงมิตรภาพไทย-จีนคณะเสือ สิงโต  5 คณะ (ไหหนำ-ฮกเกี้ยน-ปักกิ่ง-ฮากกา-กวางตุ้ง)  มังกรทอง เอ็งกอพะบู้ เด็กรำถ้วย คณะนางฟ้าและคณะแสดงจากองค์กรต่างๆ ทั้งนี้คณะต่างๆเกิดจากการรวมตัวของชาวไทยเชื้อสายจีน หลากหลายกลุ่มภาษา เพราะปากน้ำโพขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองคนจีน 5 ภาษา ที่ยังคงรักษาประเพณีอันดีงามนี้ และดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีมายาวนานกว่า 104 ปีสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และ กลางคืน

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ผู้คนกำลังยืน

นายอิทธิ สุเมธโชติเมธาประธานคณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ ประจำปี 2562-2563 กล่าวถึง แนวคิด รูปแบบการจัดงานและไฮไลท์ที่จะเกิดขึ้นในงานครั้งนี้ว่า

งานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิดการรักษาประเพณีโบราณ  ซึ่งมีเพียงที่เดียวในประเทศไทย ที่ยังคงสืบทอดประเพณีการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่มากว่า 104 ปี ด้วยพลังศรัทธาของผู้คนในชุมชนทุกเชื้อชาติ ที่ผสานความร่วมมือกัน ผ่านการแสดงจากคณะต่างๆ รถขบวนแห่วิจิตรตระการตา  รวมไปถึงการตกแต่งเมืองให้มีบรรยากาศฉลองเทศกาลตรุษจีนไปทั่วทั้งเมือง  ภายใต้แนวคิด  “อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา” การจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวตลาดปากน้ำโพได้สืบทอดต่อกันมา ยาวนาน และในปี 2562-2563 นี้ ถือเป็นปีที่ 104 โดยในทุกๆปีจะมีการอัญเชิญองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่แห่รอบตลาดปากน้ำโพ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชน รวมถึงร้านค้าต่างๆ โดยงานในปีนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ถึง 29 มกราคม 2563  เป็นระยะเวลา 12 วัน 12 คืน โดยวันแห่กลางคืน คือ วันที่ 27 มกราคม 2563 และการแห่กลางวัน คือ วันที่ 28 มกราคม 2563

            ทางคณะกรรมการฯได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพที่มีมายาวนาน จึงได้จัดเตรียมกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆภายในงานมากมายเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงนักท่องเที่ยวทั่วประเทศทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดนครสวรรค์ ตลอดช่วง 12 วัน 12 คืนผู้เข้าร่วมงานจะได้สักการะบูชาองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่สำคัญของชาวตลาดปากน้ำโพ ที่อัญเชิญมาประดิษฐานรวมไว้ ณ ศาลเจ้าชั่วคราว ปีละ1 ครั้งเท่านั้น และไฮไลท์สำคัญในปีนี้ คือ การจำลองหมู่บ้านจีนโบราณ ขนาดเท่าของจริง บนถนนศรีไกรลาศ ถือเป็นถนนวัฒนธรรมของเรา ทุกท่านจะได้พบกับบรรยากาศบ้านจีนโบราณ ได้ถ่ายรูปกับประตูเมืองและบ้านเรือนสวยๆ ได้ถ่ายรูปร่วมกับมังกร เอ็งกอร์ สิงโตคณะต่างๆ และพบการแสดงดนตรีจีน และการแสดงวัฒนธรรมไทยจีนร่วมสมัยบนเวทีต้นแม่น้ำเจ้าพระยาตลอดทุกวัน

ณ บริเวณหาดทรายจะพบกับลานบุญแก้ชงสุดยิ่งใหญ่ตระการตาขนาด 1,600 ตารางเมตร เพื่อให้ทุกท่านได้ทำบุญแก้ชงเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ลานบุญแห่งนี้ และพบประติมากรรมทรายครั้งแรกในงานตรุษจีนนครสวรรค์ รวมไปถือการแสดงจากศิลปินชื่อดังมากมาย และการแสดงของลูกหลานชาวนครสวรรค์จากสถาบันต่างๆ บนเวทีใหญ่ ณ หาดทรายริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีฉากหลังตระการตาเป็น พาสาน Landmark แห่งใหม่ของจังหวัดนครสวรรค์

            และกิจกรรมพิเศษสุดของงานในปีนี้เป็นการผสานงานประเพณี คู่กับเทคโนโลยีอันทันสมัย ครั้งแรกในประเทศไทย กับกิจกรรม AR ขุมทรัพย์ 3 มิติ เพื่อลุ้นชิงรางวัลรถมอเตอร์ไซด์และ โทรศัพท์มือถือ  I Phone11  ทั้งยัง เพิ่มเติมความสุขทั่วทั้งงาน กับกิจกรรม RC ค้นหาขุมสมบัติ เพื่อสะสมรับพวงกุญแจ 12 แบบ ตลอด 12 วัน 12 คืน และในงานนี้ได้รวบรวมร้านอาหารชื่อดังมากมายในทุกท่านได้อิ่มท้องบนถนนวิถีนักชิม และ อิ่มใจกับการช้อปปิ้ง บนถนนวิถีนักช้อป ตลอดเส้นทางสายไหมของเรา

ด้าน นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ประธานในงาน กล่าวถึงความร่วมมือร่วมใจกันของคณะกรรมการจัดงานฯ และความสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ในการร่วมสร้างสรรค์และสืบสานประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวไทย ชาวจีน และ คนไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดนครสวรรค์

ผมในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นความทุ่มเท ความร่วมแรงร่วมใจ ของคณะกรรมการจัดงานฯ ความสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งจากทางภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ต่างร่วมกันสร้างสรรค์ให้เกิดงานประเพณีโบราณ ประจำจังหวัดนครสวรรค์ โดยในปีนี้ทางคณะกรรมการฯยังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานให้งานเกิดความน่าสนใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัยมายังงานนี้ ซึ่งทำให้ผมมั่นใจว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเราได้ดี ตลอดระยะเวลา12วัน 12คืน อีกด้วย

ส่วนที่เป็นอัตลักษณ์ของงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ และได้รับความสนใจจำนวนมาก คือ ขบวนแห่กลางคืนวันที่ 27 ม.ค.2563 และขบวนแห่กลางวัน วันที่ 28 ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นรูปแบบขบวนแห่ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่และต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 104ปี อันเป็นประเพณีที่รวมไว้ซึ่งความศรัทธาของชาวตลาดปากน้ำโพ

ผมจึงอยากเชิญชวนทุกท่าน อย่าพลาดมาเที่ยวชมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพในปีนี้ และขอยืนยันว่าเราพร้อมที่จะต้อนรับทุกท่าน มั่นใจได้ว่าทุกท่านจะมีความสุข เพลิดเพลิน และได้เห็นถึงความศรัทธา สามัคคีของคนในจังหวัดนครสวรรค์ที่ร่วมมือกันรักษาประเพณีนี้ไว้ให้คงอยู่ตลอดมา

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม

ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ผู้คนอยู่บนเวที

ในภาพอาจจะมี 2 คน

ในภาพอาจจะมี 3 คน

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, งานแต่งงาน และ สถานที่ในร่ม

ในส่วนของ นายอนันต์ สีแดง ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครสวรรค์กล่าวถึงการร่วมส่งเสริมและสนับสนุนงานสำคัญการสืบสานประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นกันมายาวนาน

“ททท.มีความยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งในการสนับสนุน งานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพและการฉลองเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพครั้งที่ 104 งานเทศกาลท่องเที่ยวระดับอินเตอร์ ภายใต้ความศรัทธาของวิถีชุมชน ภายใต้ความสามัคคีที่ยังคงดำรงประเพณีโบราณที่อาจสูญหายไปแล้วจากประเทศต้นกำเนิด แต่ยังคงไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ให้เป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศและทั่วโลก เพื่อให้นครสวรรค์เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนที่จังหวัดของเราในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี2563นี้

เพราะนอกจากจะเป็นการรักษาความเป็นอัตลักษณ์โบราณ  การสืบต่อของประเพณีสู่รุ่นลุกรุ่นหลานมายาวนานกว่า 104 ปี นับเป็นสิ่งที่หาได้ยากขึ้น ในยุคดิจิตอลเช่นนี้  แต่ชาวตลาดปากน้ำโพ กลับยังคงไว้ซึ่งประเพณีโบราณ และผสมผสานด้วยเทคโนโลยีร่วมสมัย  จึงเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวในทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ เพราะในงานนี้รวบรวมทั้งศรัทธา การสักการะองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ การทำบุญแก้ชง รวมไปถึงความสนุกสนานจากกิจกรรม RC และ AR 3 มิติ และที่ขาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวในยุคนี้  คือ การถ่ายรูปกับเมืองจีนโบราณจำลอง ขนาดเท่าของจริง ตลอดถนนสายวัฒนธรรมบนถนนศรีไกรลาศ”

นายจิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐนายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์กล่าวถึง ความร่วมมือพร้อมให้การสนับสนุนงานประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพ  ถือเป็นประเพณีนี้สำคัญของนครสวรรค์
          “ทางเทศบาลฯให้การสนับสนุนในหลายส่วนงาน ทั้งการจัดเตรียมพื้นที่หาดทรายบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา การสนับสนุนการให้พื้นที่จัดงาน ทั้งบริเวณริมเขื่อนจุดจัดงาน หาดทราย และจุดต้นขบวนบริเวณเทศบาลนครนครสวรรค์  นอกจากนั้นยังอำนวยความสะดวกในเรื่องของสถานที่ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณรอบเทศบาลเมือง การจัดเตรียมพื้นที่บริเวณ พาสาน สำหรับบริการนักท่องเที่ยว  รวมไปถึงการดูแลความสะอาดภายในบริเวณงาน เพื่อให้การดำเนินงานไปอย่างลื่นไหลและต่อเนื่อง

ตรุษจีนปากน้ำโพ  เป็นการสืบสานประเพณีสำคัญของจังหวัด ทางเทศบาลจึงยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุน คณะกรรมการจัดงานฯ ตลอด 12 วัน 12 คืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีความรู้สึกประทับใจตลอดทั้งงาน และช่วยกันสืบสานประเพณีของเราต่อไป”

คุณจิตรา หมีทองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์กล่าวถึงการร่วมสนับสนุนงานประเพณีสำคัญนี้  เพื่อร่วมสืบทอดเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษนำมาซึ่งความรักและสามัคคีของชาวจังหวัดนครสวรรค์ ทั้งยังสืบสานประเพณีสำคัญให้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนครสวรรค์

“ในนามขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ รู้สึกดีใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีสำคัญของจังหวัดนครสวรรค์เช่นนี้ในทุกๆปี  ประเพณีแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากน้ำโพนี้ เกิดขึ้นจากชุมชนชาวจีนโบราณ ที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา นับแต่ครั้งที่มีโรคระบาด จนโรคร้ายได้คลี่คลายลง  ก่อกำเนิดศรัทธาจนกลายเป็นประเพณีสำคัญมาจนถึงปัจจุบัน  จึงทำให้จังหวัดนครสวรรค์ นอกจากจะเป็นเป็นที่รู้จักในนามต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังเป็นต้นกำเนิดประเพณีโบราณ และคณะการแสดงต่างๆที่เกิดจากชาวจีนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างแท้จริง”

จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงานพร้อมเสริมความสิริมงคล ในงานตรุษจีนปากน้ำโพ“104 ปี อัตลักษณ์ประเพณี วิถีแห่งศรัทธา”(งานประเพณีแห่เจ้าพ่อ – เจ้าแม่ปากน้ำโพ)  ประจำปี 2563  ห้ามพลาด !!!กิจกรรมที่น่าสนใจให้ชมและร่วมสนุกมากมายตลอด 12 วัน 12 คืนตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ถึง 29 มกราคม 2563 นี้

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*