River Festival 2019 เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย ครั้งที่ 5

“River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” สืบสานประเพณีดีงามส่งท้ายปี สัมผัสมนต์เสน่ห์“สีสัน เสียงสุขแห่งสายน้ำ” บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก


ปิดฉากไปด้วยความประทับใจกับบิ๊กโปรเจค “River Festival 2019 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ที่จัดเต็มพร้อมกันบน 10 พื้นที่หลัก ประกอบด้วยวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร กิจกรรมที่ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคือ สักการะพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) และ จุดประทีปรอยพระพุทธบาทจำลองเพื่อสร้างมงคลให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจด้วยกิจกรรมที่เสริมสิริมงคล อาทิ สักการะพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก สวดมนต์ เจริญสมาธิ และเวียนเทียนพระปรางค์ 4 ทิศ ขอพรหลวงพ่อรุ่งอรุณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ที่นอกจากกิจกรรมเสริมสิริมงคลแล้ว ยังมีการจัดเวทีบรรยายธรรมโดยท่าน พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารอีกด้วยวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร สถานที่แห่งนี้จะได้รับความนิยมจากผู้ที่สนใจเรื่องการค้าขาย เนื่องจากมีกิจกรรมเสริมมงคลมั่งคั่งเทียนแดงเขียนชื่อ เสริมเงินทอง ค้าขายร่ำรวย รับชมการแสดงเชิดสิงโตโดยชุมชนวัดกัลย์ นอกจากนี้ยังมีอีก 5 ท่าน้ำ ได้แก่ ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ท่ามหาราช ท่าล้ง 1919 สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ที่ล้วนแล้วแต่มีกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท่า อิ่มเอมไปกับประเพณีลอยกระทง และกิจกรรมมากมาย ตระการตากับทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา อิ่มอร่อยไปกับร้านอาหารดัง และร้านค้าจากชุมชนมากมายโดยในส่วนของพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการขยายการจัดงานเพิ่มเป็น 10 ท่าน้ำ คือ ‘วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร’วัดที่มีประวัติชื่อเสียงมายาวนานหลายรัชสมัยนับแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีท่าน้ำอยู่ในทำเลที่มองเห็นทิวทัศน์ทั้งสองฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา นับเป็นอารามหลวงที่มีประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า และถือเป็น Landmark หลักริมโค้งน้ำเจ้าพระยาที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักแสวงบุญ

ในภาพอาจจะมี ข้อความ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ อาหาร

สำหรับไฮไลท์ของพื้นที่กรุงเทพมหานครในปีนี้ได้มีการจัดกิจกรรมล่องเรือ “River Consonance เสียง สุข แห่งสายน้ำ” ขึ้นเพื่อต้อนรับคณะทูตประจำประเทศไทย จากสถานทูตกลุ่มประเทศอาเซียนและทูตวัฒนธรรมนานาชาติ ในโอกาสเฉลิมฉลอง ASEAN Cultural Year และเป็นการขอบคุณความร่วมมือตลอด 5 ปีที่ผ่านมาของพันธมิตรท่าน้ำ ร่วมล่องเรือชมบรรยากาศโค้งน้ำพระเจ้ายาและชมพระอาทิตย์ตก ร่วมกิจกรรมเพื่อความเป็นสิริมงคล รับชมการแสดงวัฒนธรรม จากนั้นลอยกระทีปมงคลและขอขมาพระแม่คงคา ก่อนปิดท้ายด้วยการเข้าเยี่ยมชมภายในพระบรมมหาเจดีย์ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร จากนั้นเดินทางไปยัง ท่าล้ง 1919 เพื่อสักการะศาลเจ้าแม่ทับทิม และรับชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน โดยบรรยากาศตลอดทั้งทริปเต็มไปด้วยความอบอุ่น และรอยยิ้มแห่งความประทับใจ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังเต้นรำ และ ผู้คนอยู่บนเวที

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, ผู้คนอยู่บนเวที, กลางคืน และ สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ฝูงชน และ สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ สถานที่กลางแจ้ง
พร้อมขยายพื้นที่ความดีงามสู่ภาคเหนือ “จังหวัดลำพูน” (ริมแม่น้ำกวง) เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ “River Festival Lamphun – Happy River สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ” ครั้งที่ 1 เพื่อสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของถิ่นล้านนาและลำพูน ด้วยการเนรมิตพื้นที่บริเวณริมน้ำฝั่งแม่น้ำกวงความยาวกว่าหนึ่งกิโลเมตร หนึ่งในแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตของชาวลำพูนให้เต็มไปสีสันจากโคมแสนดวง ซึ่งถือเป็นหนึ่งไฮไลท์ของการจัดการ และบรรยากาศตลอด 5 คืน เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมลอยกระทง หรือ ประเพณียี่เป็ง ที่ปฏิบัติสืบทอดมายาวนาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย และถวายสักการะพระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน พร้อมชมความ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

สวยงามของระบบนิเวศน์ริมแม่น้ำกวง-ป่ากลางเมืองยามค่ำคืน เพลิดเพลินไปกับนิทรรศการภาพถ่าย พบผลงานศิลปะ งานฝีมือของนักออกแบบท้องถิ่น งานฝีมือจากชุมชน ตระการตาไปกับงานเทศกาลโคมแสนดวง วัดพระธาตุหริภุญไชย แขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา แทนการปล่อยโคมลอย ช็อปสนุกกับสินค้าร้านค้าชุมชนมากมาย และอิ่มอร่อยไปกับอาหารพื้นเมืองลำพูนแท้ๆ บริเวณจัดงานเริ่มตั้งแต่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าขาม สะพานข้ามฝั่งเวียงยอง , สะพานท่าสิงห์ขัวมุง ไปจนถึงประตูท่านาง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน

ในภาพอาจจะมี 4 คน
เรียกได้ว่าเป็นงานเดียวที่ได้เพลิดเพลินกับสีสัน และเสียงสุขแห่งสายน้ำ พร้อมสัมผัสมนเสน่ห์แห่งสายน้ำ และวัฒนธรรมอันดีงามที่พร้อมบอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก

สำนักสื่อสารองค์กร : ผู้ประสานงานหลัก อรชร (อิง) 085-119-3732
หรือ มลิสา (ส้มโอ) 096-593-6654 / วิจิตรา (ปาล์ม) 064-224-4466 / สราญลักษณ์ (ตาล) 089-217-6677/
วิภาภรณ์ (เปิ้ล) 086-360-3256 / ธนาภรณ์ (ส้มแป้น) 061-679-3707
หรือ วิภารัตน์ (อ้อ) ผู้จัดการงานประชาสัมพันธ์ 094-797-9262

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*