งานแถลงข่าวสถาบันฯสิ่งทอ ผนึก Messe Frankfurt Group เร่งหนุน SME ไทยดันอุตสาหกรรมสิ่งทอเชิงเทคนิคเปิดดีลสู่ตลาดโลกในงาน Techtextil Frankfurt

งานแถลงข่าวสถาบันฯสิ่งทอ ผนึก Messe Frankfurt Group เร่งหนุน SME ไทยดันอุตสาหกรรมสิ่งทอเชิงเทคนิคเปิดดีลสู่ตลาดโลกในงาน Techtextil Frankfurt


13 พฤศจิกายน 2566 สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ร่วมกับ Messe Frankfurt Group ผู้จัดอีเวนท์ระดับโลก หนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทย ร่วมงานสุดยิ่งใหญ่ Techtextil and Texprocess 2024 @ Frankfurt แหล่งรวมสิ่งทอเชิงเทคนิคและเทคโนโลยีการผลิต สิ่งทอเพื่อความยั่งยืน หวังเปิดดีลสร้างโอกาสอุตสาหกรรมสิ่งทอทางการเทคนิคของไทย ตั้งเป้าขยายฐานการส่งออกสู่ตลาดโลก

นายวิวัฒน์ หิรัญพฤกษ์ ที่ปรึกษาสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอเชิงเทคนิค (Technical Textile) ของประเทศไทยสามารถผลิตได้ครบวงจร มีทั้ง ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อาทิ สิ่งทอทางการแพทย์, สิ่งทอเพื่อการปกป้อง, สิ่งทอยานยนต์, สิ่งทอเพื่อการใช้งาน, ผลิตภัณฑ์สุขอนามัย, สิ่งทอรักษ์โลก เส้นใยรีไซเคิล และผ้าไม่ทอ (Nonwoven) ฯลฯ โดยปัจจุบันผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการพัฒนาและผลิตสิ่งทอทางเทคนิคดังกล่าว ในขณะที่ความต้องการของตลาดก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น โครงสร้างการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของไทยและตลาดโลก ในปี 2565 มีทิศทางการส่งออกไปในทางเดียวกัน นั่นคือ การส่งออกเครื่องนุ่งห่ม แต่หากพิจารณาสัดส่วนการส่งออกสินค้าสิ่งทอของไทยทั้งต้นน้ำและกลางน้ำ (เส้นใย เส้นด้าย และผ้าผืน) จะอยู่ที่ร้อยละ 37.8 ในขณะนี้ ตลาดโลกส่งออกเพียงร้อยละ 22.2 แสดงให้เห็นว่าการส่งออกของไทยให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมต้นน้ำ (upstream) และอุตสาหกรรมกลางน้ำ (Middle stream) ในขณะที่ตลาดโลก ส่วนใหญ่จะเน้นการส่งออกอุตสาหกรรมปลายน้ำ (Downstream) คือ เครื่องนุ่งห่มเป็นสำคัญ


สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ในฐานะหน่วยงานเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้ร่วมกับ Messe Frankfurt Group หนึ่งในผู้นำการจัดงานแสดงสินค้าระดับโลก เร่งสนับสนุน ผู้ประกอบการสิ่งทอเทคนิคภาคอุตสาหกรรม และ SME ไทย เข้าร่วมเปิดตลาดและสร้างโอกาสทางการค้าในงาน Techtextil and Texprocess 2024 @ Frankfurt พร้อมยื่นเรื่องขอรับสิทธิ์การสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านการ ออกบูธต่าง ๆ ภายใต้โครงการ Business Development Service : BDS จากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) โดยมีสถาบันฯ ช่วยดำเนินงานอย่างเต็มที่ นายวิวัฒน์ กล่าว

Mr.Olaf Schmidt Vice President Textiles & Textile Technologies Messe Frankfurt Exhibition GmbH กล่าวว่า Messe Frankfurt Group เป็นองค์กรการจัดงานแสดงนิทรรศการ สินค้า การประชุม และกิจกรรมชั้นนำของโลก และเป็นผู้จัดงาน Techtextil and Texprocess 2024 @ Frankfurt งานนิทรรศการยิ่งใหญ่ สำหรับสิ่งทอทางเทคนิคและผ้าไม่ทอ (Nonwoven) ระดับนานาชาติ ภายในงานได้รวบรวมงานนวัตกรรม ทั้งวัตถุดิบและกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ

ในอุตสาหกรรมสิ่งทอเชิงเทคนิค รวมทั้งผลิตภัณฑ์สิ่งทอเพื่อความยั่งยืน นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอการประยุกต์ใช้สิ่งทอทางเทคนิคและผ้าไม่ทอ ในการวิจัย อุตสาหกรรม สถาปัตยกรรม และด้านอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมด้วยกิจกรรม Techtextil-Symposium และ Avantex Symposium รวมถึง Techtextil Innovation Award, Avantex Innovation Award และกิจกรรม “Textile Strukturen für neues Bauen” ซึ่งเป็นการแข่งขันสำหรับนักศึกษา โดยในปีล่าสุด มีผู้เยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมในงาน Techtextil and Texprocess @ Frankfurt รวมจำนวน 33,670 ราย จาก 104 ประเทศ


สำหรับในปีนี้กำหนดจัดงาน Techtextil and Texprocess 2024 @ Frankfurt ในวันที่ 23 – 26 เมษายน 2567 รวม 4 วัน ณ เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี โดยมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 1,477 บริษัทจาก 55 ประเทศ นอกจากงานดังกล่าวแล้วมีงาน Heimtextil ที่เตรียมจะผลักดันผู้ประกอบการเข้าร่วมอีกด้วย นับเป็นโอกาสในการเปิดตลาดของ ภาคอุตสาหกรรมและ SME สิ่งทอเทคนิคของไทย ในการขยายฐานการส่งออกสู่ตลาดโลก

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*