“พริ้นซิเพิล แคปิตอล”(Principle Hospital) นำร่องใช้ระบบ Healthcare Ecosystemในไทยเกื้อหนุนกันด้านสาธารณสุขยกระดับธุรกิจโรงพยาบาลสู่สากล

“พริ้นซิเพิล แคปิตอล”(Principle Hospital) นำร่องใช้ระบบ Healthcare Ecosystemในไทยเกื้อหนุนกันด้านสาธารณสุขยกระดับธุรกิจโรงพยาบาลสู่สากล

ในภาพอาจจะมี 5 คน

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกธุรกิจรวมไปถึงธุรกิจการแพทย์ซึ่งเฮลท์เทค (HealthTech) หรือเทคโนโลยีสุขภาพได้เข้ามามีบทบาทอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าจะเป็นการนำระบบฐานข้อมูลมาช่วยคิดวิเคราะห์ข้อมูลการรักษา ระบบการจัดการทางการแพทย์ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้ดียิ่งขึ้น และยังมีอีกหลายระบบที่อยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาเพื่อให้การรักษาผู้ป่วยมีความแม่นยำและการดำเนินงานภายในโรงพยาบาลมีความคล่องตัวมากขึ้น

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม

พริ้นซิเพิล แคปิตอลผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลและธุรกิจเพื่อสุขภาพภายใต้การบริหารงานของบริษัทในเครือ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เป็นองค์กรที่เห็นความสำคัญในการนำHealthTech มาใช้ โดยเป็นผู้นำร่องรายแรกของไทยในกลุ่มเฮลท์แคร์ที่มีการนำระบบ Healthcare Ecosystemหรือระบบการเกื้อหนุนกันทางด้านสาธารณสุข มาใช้กับโรงพยาบาลในเครือข่าย เพื่อตอบโจทย์การพัฒนางานด้านสาธารณสุข ให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการทางการแพทย์ได้ประโยชน์สูงสุดโดยมีเป้าหมายให้เกิดเครือข่าย Healthcare Ecosystemเพื่อพัฒนาระบบการแพทย์ของไทยก้าวสู่สากลในอนาคต
โดยพริ้นซิเพิล แคปิตอล ได้ร่วมมือกับพันธมิตร 10 ราย ที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันในแต่ละสาขาในการพัฒนาระบบ Healthcare Ecosystemได้แก่ บริษัท Human Centric จำกัดผู้ให้บริการโซลูชัน Hospital Information System โดยเชื่อมต่อข้อมูลผ่านระบบคลาวด์เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและแม่นยำ บริษัท MEDCuryจำกัด ผู้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแพทย์ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับการป้องกันและรักษาโรค รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ช่วยด้านการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการบูรณาการองค์ความรู้ทางการแพทย์เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ วิวัฏฏะคลินิก ผู้ให้คำปรึกษาบำบัดโรคเรื้อรังด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน และแผนไทยประยุกต์ และธรรมชาติบำบัดด้วยสมุนไพรและโภชนาการเฉพาะบุคคล มูลนิธิพงษ์ศักดิ์วิทยากร จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการจัดทำบทเรียนออนไลน์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้แสวงหาความรู้ทางด้านสุขภาพและสุขอนามัยบำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านกระดูกและข้อให้กับกลุ่มคนระดับกลางทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการแพทย์ระหว่างเครือข่าย สถาบันสุขภาพและความงามครบวงจร Prima Aestheticaby Renoviaที่มีความชำนาญด้านนวัตกรรมสุขภาพและความงามมากกว่า 20 ปี บริษัท NK Group ผู้ประกอบการด้านการดูแลผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์มากว่า 50 ปีHealthcare Information and Management Systems Society หรือ HIMSSที่ให้การรับรองมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาลในกลุ่มมาตรฐาน EMRAM สถาบันพัฒนาบุคลากร White Rabbit Management ที่ช่วยในเรื่องการออกแบบหลักสูตรการอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการตามกรอบมาตรฐานที่กำหนด
“Healthcare Ecosystem เป็นแนวคิดที่พริ้นซิเพิล แคปิตอล นำมาใช้โดยลงทุนและพัฒนาระบบร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายและพันธมิตร เพื่อทำให้โรงพยาบาลในเครือข่ายเป็นโรงพยาบาลดิจิทัลที่มีการบูรณาการเทคโนโลยีระบบสารสนเทศเข้ากับบริการทางการแพทย์และกระบวนการทำงานภายในโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกและปลอดภัย สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้รับบริการเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยเราได้เริ่มต้นไปแล้วที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์และประสบความสำเร็จจนได้รับการรับรองมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาล ขั้นที่ 7 (HIMSS Analytics Stage 7) ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดของมาตรฐาน EMRAMหรือ Electronic Medical Record Adoption Modelนับเป็นโรงพยาบาลแรกและโรงพยาบาลเดียวในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานนี้ และเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อจากสิงคโปร์ ต่อจากนี้ บริษัทจะนำระบบนี้ไปใช้งานยังโรงพยาบาลอื่นๆ ในเครือ และต่อยอดไปยังระบบอื่นๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยต่อไป” ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวคิดในการนำระบบดังกล่าวมาใช้กับการบริหารธุรกิจโรงพยาบาล
ล่าสุด พริ้นซิเพิล แคปิตอลได้เปิดให้บริการโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ อย่างเป็นทางการซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์อย่างรอบด้าน และพริ้นซิเพิล แคปิตอล ยังมีเป้าหมายที่จะให้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นศูนย์กลาง (Hub) ในด้าน Healthcare Ecosystem ให้กับโรงพยาบาลในเครือข่ายด้วย

โดยในพิธีเปิดได้มีการจัดเสวนาใน 2 หัวข้อที่น่าสนใจหัวข้อแรก ได้แก่ “The Rise of AI : The Future of Healthcare” ร่วมเสวนาโดยนายพานนท์ สุภิรัตน์ COO บริษัท MEDCuryจำกัด นายจตุภล ชวพัฒนากุล กรรมการใหญ่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แบ็คยาร์ด จำกัด ดร.รัตน์ชัยนันท์ ธรรมสุจริต ประธานหลักสูตร Data Science for Healthcare ภาควิชาระบาดวิทยาคลินิกและชีวสถิติ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลซึ่งผู้ร่วมเสวนาได้กล่าวถึง บทบาทของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือAI ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกในการทำงานของมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการแพทย์ในอนาคตที่AIสามารถช่วยให้การรักษาผู้ป่วยมีประสิทธิภาพและรวดเร็วเนื่องจากเป็นระบบที่สามารถวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลออกมาเป็นข้อมูลที่น่าสนใจซึ่งในทางการแพทย์ AI สามารถวิเคราะห์เชื้อโรคจากภาพถ่ายรวมไปถึงสกัดข้อมูลที่จำเป็นต่อการวินิจฉัยโรคได้

สำหรับหัวข้อที่สอง ได้แก่“Digital Hospital : The Journey of HIMSS EMRAM STAGE 7 Achievement”ร่วมเสวนาโดยนายแพทย์กิตติพงษ์ ประวีณวงศ์วุฒิ กรรมการบริษัท ฮิวแมน เซนทริค จำกัด นายวิทมนต์ภริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮิวแมน เซนทริค จำกัด นายแพทย์บุญชนะ เพชรพลอยงาม รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ เภสัชกรพัฒนศักดิ์ ถนัดค้า รองผู้จัดการฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลพริ้นซ์ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งใจความสำคัญในหัวข้อนี้กล่าวถึงเส้นทางความสำเร็จของโรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในการนำระบบไอทีมาใช้จนได้รางวัล HIMSS AnalyticsEMRAM Stage 7ซึ่งการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในส่วนของความปลอดภัยของข้อมูลคนไข้ที่จัดเก็บในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์บนระบบคลาวด์ทำให้สามารถค้นหาหรือดึงข้อมูลออกมาใช้ได้ง่ายหรือกรณีที่แพทย์เขียนใบสั่งยาด้วยลายมือที่อ่านยาก แต่เมื่อเปลี่ยนจากการเขียนใบสั่งยาด้วยลายมือมาให้แพทย์ลงรายละเอียดในระบบจะช่วยให้เภสัชกรที่จัดยาทำงานได้ง่าย ลดความผิดพลาดที่จะเกิดได้มากและยังช่วยลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรจากการใช้เอกสารจำนวนมาก(Paperless) ซึ่งการลงทุนระบบถึงแม้จะมีต้นทุนในด้านของค่าใช้จ่าย แต่สามารถปิดจุดอ่อนและสร้างมาตรฐานการดำเนินงานในองค์กรได้เป็นอย่างดี
“เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราไม่สามารถวางแผนการดำเนินงานในระยะยาวได้ การจะนำเทคโนโลยีอะไรมาใช้ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ใช้แผนระยะสั้น มิฉะนั้นเทคโนโลยีจะ Disrupt เรา การทำ Healthcare Ecosystem เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกลุ่มพริ้นซิเพิล แคปิตอลเท่านั้น ในอนาคตนอกจากการวางระบบให้กับทุกโรงพยาบาลในเครือแล้ว เรามุ่งหวังจะต่อยอดเพื่อให้เครือข่ายขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น ถือเป็นการสร้างสังคมและชุมชนแห่งการให้ที่เป็นปณิธานหลักขององค์กรเราซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์ทุกคน และเป็นประโยชน์กับวงการสาธารณสุขของประเทศไทยในที่สุด“ดร.สาธิต กล่าวทิ้งท้าย
นับเป็นโอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจเฮลท์แคร์ ผู้ที่ปรับตัวรับมือกับการแข่งขันและสามารถก้าวทันเทคโนโลยีได้ก่อน ย่อมเป็นผู้ได้เปรียบในเชิงธุรกิจ และสุดท้ายผู้ที่ได้รับประโยชน์คือประชาชนที่จะได้รับการบริการที่ดีและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ

สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด โทร. 0 2354 3588 www.incom.co.th
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์ โทร.081 984 5500 Email: usanee@incom.co.th

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*