ธนาคารซิตี้แบงก์เปิดนวัตกรรมใหม่ Voice Biometrice

ธนาคารซิตี้แบงก์เปิดนวัตกรรมใหม่ Voice Biometriceซิตี้ ยกระดับการบริการทางการเงิน รุดหน้าใช้นวัตกรรม Voice Biometrics ให้ลูกค้ายืนยันตัวตนด้วย “เสียงพูด” ครั้งแรกของภาคธุรกิจการเงินและการธนาคาร ในประเทศไทย  ซิตี้ ประเทศไทย พร้อมใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีชีวภาพเสียงหรือไบโอเมตริกซ์ด้านเสียง (Voice Biometrics) ให้ลูกค้ายืนยันตัวตนด้วย “เสียงพูด” แทนรหัสผ่าน ในการเข้าสู่ระบบธนาคารผ่านซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้า


มร.ดาเรน บัคลีย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย “ซิตี้ให้ความสำคัญการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย คล่องตัว และตอบโจทย์ความต้องการทางการเงินของลูกค้าเสมอมา ซึ่งในความสะดวกสบาย เรามีมาตรฐานที่เข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยทางข้อมูลของลูกค้าเป็นสำคัญ หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเทคโนโลยีการยืนยันตัวตนด้วยลายนิ้วมือแทนการคีย์รหัสผ่านสำหรับลูกค้าที่ทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่นบน ซิตี้โมบายล์ แบงก์กิ้ง เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา วันนี้ซิตี้ได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เป็นธนาคารแห่งแรกที่สามารถให้บริการ การยืนยันตัวตนด้วยเสียงเพื่อเข้าสู่ระบบการบริการทางโทรศัพท์ของธนาคารได้ ทำให้การเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินพื้นฐานของลูกค้าผ่าน ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง 1588 ในวันนี้ มีทั้งความสะดวกสบายและปลอดภัย เพราะลูกค้าซิตี้ ไม่ต้องกังวลในจำรหัสผ่านให้ยุ่งยากหรือตอบคำถามส่วนตัวจำนวนมากอีกต่อไป”
Voice Biometrics เป็นนวัตกรรมด้านความปลอดภัยล่าสุดของ ซิตี้ ประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพมายืนยันตัวบุคคลด้วยเสียงพูด เพื่อเข้าสู่ระบบธนาคารผ่าน ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง โดยมีระบบปฏิบัติการที่สามารถตรวจสอบและแยกองค์ประกอบเสียงของลูกค้าที่แตกต่างกันได้ เมื่อลูกค้าซิตี้ สมัครเข้าใช้บริการ Voice Biometrics ระบบจะทำการบันทึกเสียงของลูกค้าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาจัดเก็บในรูปแบบของพิมพ์เสียง ( Voice Print ) และเพิ่มความปลอดภัยสูงสุดด้วยการเข้ารหัสเป็นตัวเลขแบบ Binary Code ซึ่งถือเป็นการดับเบิ้ลล็อค เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกค้าเป็น 2 ชั้น ดังนั้น ลูกค้าซิตี้สามารถมั่นใจในระบบ Voice Biometrics ว่า ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบเสียงของลูกค้าได้
นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า “ ซิตี้ ประเทศไทย เป็นธนาคารแห่งแรกที่นำเทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ด้านเสียงมายืนยันตัวตนลูกค้าเพื่อเข้าสู่ระบบธนาคาร โดยเป็นระบบรักษาความปลอดภัยของลูกค้าธนาคารที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่นิยมในหลายประเทศชั้นนำ อาทิ ในประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง และออสเตรเลีย ซึ่งการที่

ซิตี้ ประเทศไทย นำระบบไบโอเมตริกซ์ด้านเสียงมาใช้กับลูกค้าธนาคารขณะนี้ ถือเป็นการพลิกโฉม และยกระดับด้านความปลอดภัยของภาคธุรกิจการเงินและการธนาคารในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การเปลี่ยนแปลงข้อมูลส่วนบุคคล ที่สำคัญ ลูกค้าจะต้องตอบคำถามเจ้าหน้าที่ซิตี้เพิ่ม อีก 1-2 คำถาม เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าเป็นธุรกรรมการเงินทั่วไป เช่น การสอบถามวงเงิน หรือ วันครบกำหนดชำระ ระบบ Voice Biometrics ทำให้ลูกค้าประหยัดเวลาในการเข้าสู่ระบบธนาคารผ่าน ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง เฉลี่ย 45 วินาที จากระบบเดิม และ ที่สำคัญระบบ Voice Biometrics มีความปลอดภัยสูง ด้วยระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ เช่น แม้ว่าเจ้าของบัญชีจะพูดภาษาที่แตกต่างจากที่ได้บันทึกไว้เมื่อตอนลงทะเบียนยืนยันตัวตนในระบบ Voice Biometrics ครั้งแรก แต่ถ้าเป็นเสียงเจ้าของบัญชีตัวจริง อย่างไรก็สามารถขอทราบข้อมูลหรือทำรายการที่ต้องการกับเจ้าหน้าที่ซิตี้โฟน แบงก์กิ้งได้ แต่หากไม่ใช่ หรือ ผู้อื่นพยายามเลียนแบบเสียงเจ้าของบัญชี เจ้าหน้าที่ซิตี้โฟน จะแจ้งให้ทราบทันทีว่าผู้ติดต่อไม่ผ่านการตรวจสอบเสียงด้วยระบบ Voice Biometrics ”
สำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครเข้าใช้บริการ ระบบ Voice Biometric กับทางธนาคารซิตี้แบงก์ ลูกค้าสามารถโทรติดต่อเพื่อใช้บริการได้ที่ ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง 1588 และแจ้งยินยอมตอบรับ การใช้บริการ Voice Biometrics หลังจากนั้นระบบจะทำการจัดเก็บพิมพ์เสียงของลูกค้าในรูปแบบของ Voice Print โดยจะเป็นการตอบคำถามข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับเจ้าของบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิต ซึ่งหากการลงทะเบียนเพื่อบันทึกพิมพ์เสียงสมบูรณ์ ระบบจะส่งข้อความ หรือ อีเมลล์เพื่อแจ้งเตือน ประมาณ 2-4 ชม. ถัดไป หลังจากที่ได้ข้อความแจ้งเตือน ลูกค้าสามารถใช้การยืนยันตัวตนด้วยเสียงผ่านเจ้าหน้าที่ซิตี้โฟน แบงก์กิ้ง ด้วยระบบ Voice Biometric ได้ทันที โดยระบบจะทำการเข้ารหัสเสียงของลูกค้าเพื่อเปรียบเทียบกับพิมพ์เสียงที่มีการเข้ารหัสและจัดเก็บไว้ในช่วงการลงทะเบียนเสียง ซึ่งจะใช้เวลาตรวจสอบความเป็นตัวตนของลูกค้าเพียงไม่กี่วินาที ด้วยการสนทนาที่ไม่จำกัดรูปแบบ และเมื่อระบบพิสูจน์อัตลักษณ์พิมพ์เสียงของลูกค้าเรียบร้อย จึงสามารถสอบถามข้อมูลหรือทำธุรกรรมการเงินได้ นับว่าเป็นความสะดวกสบาย และปลอดภัยยิ่งขึ้นในการใช้บริการของลูกค้าซิตี้
“การยืนยันตัวตนด้วยเสียงพูดในการเข้าสู่ระบบธนาคารเป็นอีกแนวทางในการป้องกันการเกิดอาชญากรรมทางการเงิน หรือ ผู้ไม่หวังดีที่ต้องการล้วงข้อมูลทางการเงินของลูกค้า แต่อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวยังคงเป็นทางเลือกตามความสมัครใจของลูกค้าซิตี้ หากลูกค้าไม่ตอบรับเข้าใช้บริการ ลูกค้ายังสามารถยืนยันตัวตนด้วยรหัสโทรศัพท์ รหัสใช้ครั้งเดียว หรือการตอบคำถามส่วนบุคคล ซึ่งมีความปลอดภัยในการใช้บริการเช่นกัน เพราะความปลอดภัยทางการเงิน คือหัวใจหลักในการให้บริการของซิตี้เสมอมา นางวีระอนงค์ กล่าวสรุป
ซิตี้
ธนาคารชั้นนำของโลก ที่ให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 200 ล้านราย ในกว่า 160 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก ซิตี้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายให้กับลูกค้าบุคคล องค์กร ภาครัฐและสถาบันต่างๆ โดยธุรกิจหลักครอบคลุมการธนาคารและสินเชื่อเพื่อลูกค้าบุคคล (สายบุคคลธนกิจ) ธนาคารเพื่อองค์กรและการลงทุน (สายสถาบันธนกิจและวาณิชธนกิจ) ธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ บริการธุรกรรมทางการเงินต่างๆ รวมถึงบริการบริหารความมั่งคั่ง ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.citigroup.com | ทวิตเตอร์: @Citi | ยูทูป: www.youtube.com/citi | บล็อก: http://new.citi.com | เฟซบุ๊ก: www.facebook.com/citi | ลิงก์อิน: www.linkedin.com/company/citi

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน ติดต่อ
ธนาคารซิตี้แบงก์
หัสญา หาสิตะพันธุ์
โทร. 02-788-2904
อีเมลล์ hassaya.hasitabhan@citi.com
บริษัท แบรนด์เด็ด ดิ เอเจนซี่ จำกัด
ปาริชาต กฤดากร ณ อยุธยา
วลัยรัศมิ์ ร่วมรักษ์
โทร. 02-650-9090
อีเมลล์ parichard@branded.co.th/ walairat@branded.co.th/

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*