“คาราบาว” ชูกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เซ็นสัญญาสนับสนุนลีกคัพ 3 ปี (EFL Cup)

รุกตลาดทั่วเกาะอังกฤษ พร้อมสยายปีกทั่วโลก ตั้งแต่ฤดูกาลหน้าเปลี่ยนชื่อเป็น “คาราบาวคัพ”“คาราบาว” เซ็นสัญญาสนับสนุนลีกคัพของอังกฤษ หรือ อีเอฟแอล คัพ 3 ปี ตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดทั่วเกาะอังกฤษ 10% ภายใน 10 ปี พร้อมเป็นสปริงบอร์ดสู่ตลาดยุโรปและอเมริกา หวังสร้างแบรนด์ไทยกระหึ่มเป็นแบรนด์ระดับโลก

บริษัทคาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชูกำลัง คาราบาวแดง ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการจำหน่ายคาราบาวแบบกระป๋องในกลุ่มประเทศ CLMV และตะวันออกกลาง รวมทั้งตลาดยุโรป โดยล่าสุดคาราบาวได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญด้วยการเซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรืออีเอฟแอล คัพ (EFL Cup) ภายใต้ชื่อ “คาราบาวคัพ” เป็นระยะเวลา 3 ปี (2017-2020) โดยเริ่มตั้งแต่ฤดูกาลหน้าปี 2017/2018 เป็นต้นไป

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG กล่าวว่า “ที่ผ่านมาคาราบาวได้เข้ามาสนับสนุนสโมสรเชลซีในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ และสโมสรเรดดิ้ง
ทั้งยังได้เข้าไปร่วมจัดตั้งบริษัทผู้จัดจำหน่ายในโซนสหราชอาณาจักรและยุโรป ดังนั้นการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรืออีเอฟแอล คัพ ในครั้งนี้ ถือเป็นการนำแบรนด์ไทยบุกตลาดอังกฤษ ซึ่งจะส่งผลให้แบรนด์คาราบาวเป็นที่รู้จักในระดับสากลและเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทที่มีความมุ่งมั่นที่จะขยายตลาดส่งออก โดยใช้สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เพื่อนำรายได้เข้าประเทศ

“ที่สำคัญยังจะช่วยให้การทำการตลาดโดยอาศัยกีฬาฟุตบอลเป็นสื่อ มีความชัดเจน สามารถสร้าง การรับรู้แบรนด์คาราบาวในเวทีระดับสากล และครอบคลุมมากขึ้น เพราะลีกดังกล่าว ประกอบไปด้วย การแข่งขันระหว่าง 92 ทีมจากทั่วเกาะอังกฤษ โดยนับจากนี้ จะเปลี่ยนชื่อเป็น “คาราบาวคัพ” ซึ่งจะช่วยให้การรับรู้แบรนด์คาราบาวเข้าถึงทุกพื้นที่ของประเทศอังกฤษ และพร้อมที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป ซึ่งผู้บริโภคเป็นกลุ่มเดียวกัน” นายเสถียร กล่าวพร้อมเชื่อมั่นว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่เพียงจะเป็นก้าวสำคัญ และท้าทายในการทำการตลาดเท่านั้น แต่จะเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ กับปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ ที่ แบรนด์ของคนไทยจะเป็นที่รู้จักในระดับโลก และยังจะเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ หนุนเสริมให้เศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น
“การที่คาราบาวและอีเอฟแอล จับมือเป็นพันธมิตรกันนั้น ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์คาราบาวมีความเป็นสากล และโดดเด่นชัดเจนในระดับโลกเท่านั้น แต่ยังเอื้อต่อการรับรู้ของอีเอฟแอลในตลาดอื่นๆ ที่กว้างขึ้นโดยเฉพาะอาเซียนอีกด้วย นอกเหนือจากชื่อ คาราบาวคัพ ที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลลีกคัพแล้ว เรายังได้รับประโยชน์ทางการตลาดและการค้าจากการเป็นแบรนด์สนับสนุนหลัก และยังรวมถึงการนำโลโก้ของ คาราบาวไปปรากฏอยู่บนเสื้อของนักฟุตบอลทุกคนที่ลงแข่งขัน ตั๋วเข้าชมทุกแมทช์ ป้ายโฆษณาในทุกสนามที่มีการถ่ายทอดสด การประดับประดาสนามเวมบลีย์ที่ใช้ในการแข่งขันรอบลึกๆ จนถึงนัดชิง บอร์ดประกาศต่างๆ และแบ็คดร็อปที่ใช้ในการสัมภาษณ์ก่อนและหลังเตะทุกแมทช์ และอื่นๆ อีกมากมาย” ผู้บริหาร คาราบาวกรุ๊ป กล่าว

การแข่งขันลีกคัพของอังกฤษ ถือว่าเป็นการแข่งขันฟุตบอลเก่าแก่ ที่ยิ่งใหญ่อันดับ 3 ของเมืองผู้ดี รองจากพรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพ การชิงถ้วยลีกคัพ จะมีสโมสร 92 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน โดย 20 ทีมจากพรีเมียร์ลีก และ 72 ทีมจากฟุตบอลลีกอื่นที่ต่ำกว่า

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ คาราบาว ได้ให้การ สนับสนุน 2 สโมสรดังในประเทศอังกฤษ ประกอบด้วย สโมสรเชลซี และอีกสโมสรคือเรดดิ้ง ซึ่งสามารถนำประโยชน์ที่ได้มาทำกิจกรรมการตลาด ทั้งในไทยและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

สำหรับตลาดเครื่องดื่มชูกำลังในไทยที่มีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาทนั้น ในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา คาราบาวแดงสามารถทำยอดขายโตถึง 12% ซึ่งสวนกับกระแสตลาดซึ่งโตติดลบ 1% จากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว ขณะที่ตลาดต่างประเทศเครื่องดื่มชูกำลังถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมในผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย และยังถือเป็นสินค้าที่มีความพรีเมี่ยม โดยมีมูลค่ากว่า 3.3 ล้านล้านบาท ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา คาราบาวมียอดขายในต่างประเทศเติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 40% การเปิดตลาดในยุโรปโดยใช้ฟุตบอลเป็นสื่อในครั้งนี้ บริษัทฯ มั่นใจว่าจะช่วยให้มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และน่าจับตาอย่างยิ่ง ซึ่งจากการเข้ามาสนับสนุนลีกคัพ เพื่อขยายตลาดในเกาะอังกฤษ คาราบาวตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาด 10% ภายใน 10 ปี และเป็นสปริงบอร์ดไปยังตลาดยุโรปในประเทศอื่นๆ และสหรัฐอเมริกาต่อไป

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*