งานแถลงข่าวเปิดตัว”มูลนิธิดวงใจใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ได้รับการผ่าตัดรักษา”

“มูลนิธิดวงใจใหม่” ระดมพลังทุกฝ่าย มอบโอกาสผู้ป่วยยากไร้ผ่าตัดเร็วขึ้น “ย่นเวลารอ ยืดเวลาชีวิต”ให้หัวใจผู้ป่วย…เต้นต่อ...ไม่ต้องรอนาน

ในภาพอาจจะมี 5 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่ในร่ม

สถิติคนไทยเป็นโรคหัวใจเพิ่มขี้นอย่างต่อเนื่องจนน่าตกใจ ในปี 2561 ที่ผ่านมา คนไทยเสียชีวิตด้วย โรคหัวใจและหลอดเลือดกว่า 2 หมื่นคน เฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน สาเหตุเกือบ 100% มาจากโรคที่เกิดจากวิถีชีวิต เบาหวานความดันไขมันในเลือดความอ้วนเป็นตัวเร่งที่สำคัญ ที่น่าตกใจเป็นที่สุดคือ คนไข้รอคิวนานกว่าจะได้ผ่าตัดหัวใจ  ทั้งๆ ที่รอนานไม่ได้ จึงเป็นที่มาของ มูลนิธิดวงใจใหม่การรวมตัวกันด้วยความสมัครใจของกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์แผนกศัลยศาสตร์หัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลรัฐที่ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยยากไร้และด้อยโอกาสเกือบทั้งหมด เพื่อหาเงินทุนในการผ่าตัดโรคหัวใจและหลอดเลือดระยะเร่งด่วนแก่ผู้ป่วยเหล่านี้

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม

แพทย์หญิงปีนัชนี ชาติบุรุษ ประธานมูลนิธิดวงใจใหม่และนายกสมาคมศัลยแพทย์ทรวงอกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “โรคหัวใจ” เป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพและความเป็นอยู่ของคนในยุคปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าในปี 2558 กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของโลก คิดเป็นร้อยละ 31 ของอัตราการตายทั่วโลก ซึ่งสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือนกันยายน 2561 พบว่ามีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง432,943 ราย เสียชีวิต 20,855 ราย หรือคิดเป็นชั่วโมงละ 2 ราย และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอีกจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งอาหารการกินและขาดการออกกำลังกาย ทำให้เป็นสาเหตุของการสูญเสียของประชากรวัยทำงาน ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชากร เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อเนื่องทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ การรักษาพยาบาลโรคหัวใจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง มีจำนวนผู้ป่วยรอคิวรับการรักษาผ่าตัดหัวใจเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ มูลนิธิดวงใจใหม่ (New Heart Foundation) จึงเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของบุคลากรทางการแพทย์และพนักงานแผนกศัลยกรรมศาสตร์หัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจที่ยากไร้และด้อยโอกาสในการเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัด ทั้งๆ ที่อยู่ในระยะเร่งด่วนและอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกี่ยวเนื่องต่างๆ ความช่วยเหลือนี้รวมถึงการผ่าตัดนอกเวลาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การช่วยจ่ายยาที่จำเป็นในกรณีที่ต้องการยาที่ไม่อยู่ในบัญชียาหลัก แม้กระทั่งการช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่มีบัตรประชาชนในหลายรูปแบบ เป็นต้น

ในภาพอาจจะมี 7 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และชุดสูท

การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 9 ปี ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งมูลนิธิฯ และได้ช่วยผู้ป่วยยากไร้ไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 365 คน ทำให้สามารถลดช่องว่างในการรักษาในหลายรูปแบบและยังลดการรอคอยการเข้ารับการรักษา ซึ่งหมายถึงการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอย่างแท้จริง

ในภาพอาจจะมี 6 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และข้อความ

 

“อุปสรรคของมูลนิธิฯ คือรายรับที่มีจำนวนจำกัด ทำให้การช่วยผ่าตัดจริงทำได้เฉลี่ยเพียงปีละ 25 ราย แม้ว่าโรงพยาบาลราชวิถีจะมีจำนวนบุคลากรที่สามารถรองรับการผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นถึงประมาณ 50 รายต่อปีหากมีงบประมาณเพียงพอ ตอนนี้ มีผู้ป่วยระดับวิกฤติที่กำลังรอคอยการช่วยเหลือและรอการติดต่อจากมูลนิธิฯ อยู่เป็นจำนวนมากจริงๆ มูลนิธิฯ จึงพยายามระดมพลังจากทุกฝ่ายเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะเพิ่มโอกาสในการช่วยเหลือให้ได้มากที่สุด” พญ.ปินัชนีกล่าว

ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม

ขณะนี้ มูลนิธิฯ ได้รับพลังน้ำใจจากหลายภาคส่วนที่จะช่วยเร่งผู้ป่วยให้ได้รับการผ่าตัดเร็วขึ้น นำโดย ท่านผู้หญิงสุมาลี จาติกวนิช พร้อมด้วย คุณโสภณ ราชรักษาคุณบุญเกียรติ โชควัฒนา คุณศรีวรา อิสสระ คุณสงกรานต์ อิสสระ คุณสมชาย เบญจรงคกุล และอีกหลายๆ ท่าน มาช่วยผลักดันให้ “มูลนิธิดวงใจใหม่” ได้มีแรงขับเคลื่อนในการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และได้บอกต่อขอความช่วยเหลือไปยังเครือข่ายต่างๆ

ในภาพอาจจะมี 8 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และชุดสูท

นอกจากนี้ ยังได้พลังน้ำใจเพื่อดวงใจใหม่ การสนับสนุนจากกลุ่มดีไซเนอร์และศิลปินชื่อดังที่มาช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับมูลนิธิฯ ได้จัดจำหน่ายเพื่อหาทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ “ให้ผู้ซื้ออิ่มบุญ ผู้ออกแบบอิ่มใจ” นำโดย คุณอัญชลี วิกสิตนาคกุลแบรนด์ANCHAVIKA คุณอัครวุฒิฎ์พันธุมวานิช แบรนด์ICONIC คุณพัชรวัฒน์ ตระกาลสันติกุล แบรนด์La Boutique คุณปฏิญญา เกี่ยวข้องแบรนด์ Patinyaคุณกันต์ รตนาภรณ์ แบรนด์ Yolo Brand และคุณธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสิน แบรนด์ Victeerutอีกด้วย

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน

มูลนิธิฯ ขอขอบคุณและขอพลังน้ำใจจากทุกท่านมาช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ให้ได้รับการรักษาและผ่าตัดหัวใจเพื่อดวงใจใหม่ ย่นเวลารอ ยืดเวลาชีวิตด้วยการบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี มูลนิธิดวงใจใหม่บัญชีเลขที่ 051-2-65450-7 สาขาโรงพยาบาลราชวิถี พญ.ปีนัชนีกล่าวในตอนท้าย

 ทุกพลังน้ำใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมดีๆ ของ มูลนิธิดวงใจใหม่ได้ที่

Facebook.com/NewHeartFoundationThaiหรือ www.NewHeartFoundationThai.org

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0983-143-143

 นำเสนอข่าวโดยทีมประชาสัมพันธ์ “มูลนิธิดวงใจใหม่”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง โทร. 096 916 3642

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*