ทีเส็บ สายงานธุรกิจ ปรับกลยุทธ์ปี 62 ขยายฐานตลาดไมซ์จากประเทศเพื่อนบ้าน

ทีเส็บ สายงานธุรกิจ ปรับกลยุทธ์ปี 62 ขยายฐานตลาดไมซ์จากประเทศเพื่อนบ้าน

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ สายงานธุรกิจ เผยปรับกลยุทธ์ปี 62 รุกขยายตลาดไมซ์จากกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และ เวียดนาม) เน้นการสนับสนุน ผลักดัน พร้อมจัดแคมเปญโปรโมชั่นต่อเนื่อง กระตุ้นการเดินทางกลุ่มไมซ์จากประเทศเพื่อนบ้าน

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน

นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการอาวุโส ทีเส็บ สายงานธุรกิจ เปิดเผยว่า จำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์จาก CLMV ในปี 61 มีอัตราการขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ถึงร้อยละ 206.65 เมื่อเทียบกับปี 60 อันเป็นผลจากการทำตลาดเชิงรุกของ ทีเส็บ ทั้งการจัดกิจกรรมโรดโชว์โปรโมทประเทศไทย และจัดแคมเปญโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมไมซ์
นางนิชาภา กล่าวเสริมว่า “ตลาดไมซ์จากกลุ่มประเทศ CLMV เป็นตลาดที่มีศักยภาพการขยายตัวสูง ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ ทีเส็บ สายงานธุรกิจ วางกลยุทธ์เชิงรุกมุ่งเจาะขยายตลาดเฉพาะกลุ่ม ทั้งภาคการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (meetings and incentives หรือ MI) และงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นในประเทศไทย (exhibitions หรือ E) โดยยกระดับกิจกรรมโรดโชว์ แคมเปญโปรโมชั่น และข้อเสนอพิเศษ”

ในภาพอาจจะมี 2 คน

ทีเส็บ สายงานธุรกิจ เดินหน้าขับเคลื่อนกลยุทธ์ปี 62 ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยจัดกิจกรรมโรดโชว์ครั้งแรกขึ้นที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา พุ่งเป้านักเดินทางกลุ่ม MI และรุกตลาดต่อเนื่องในเดือนกุมภาพันธ์ มุ่งขยายตลาดนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากเมียนมา ผ่านกิจกรรมโรดโชว์ที่เมืองย่างกุ้ง พุ่งเป้าทั้งกลุ่ม MI และ E และที่เมืองมัณฑะเลย์ เน้นเจาะกลุ่ม MI ส่วนในเดือนมีนาคมนี้ เตรียมรุกขยายตลาดเวียดนาม ทั้งกลุ่ม MI และ E ผ่านกิจกรรมโรดโชว์ที่กรุงฮานอยและโฮจิมินห์ กิจกรรมเชิงรุกดังกล่าวคาดว่าจะช่วยตอกย้ำความแข็งแกร่งของไทยในฐานะจุดหมายปลายทางสำคัญของตลาดไมซ์จากกลุ่มประเทศ CLMV เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งกิจกรรมโรดโชว์พุ่งเป้าหลักที่กลุ่ม MI และมีกิจกรรมโรดโชว์เจาะกลุ่ม E เพียงครั้งเดียวที่กัมพูชา

ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังนั่ง, ตาราง และสถานที่ในร่ม

นอกจากนี้กลยุทธ์เชิงรุกปี 62 ยังพร้อมพรั่งด้วยข้อเสนอพิเศษและสิทธิประโยชน์ สำหรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์จาก CLMV ทั้งกลุ่ม MI และ E สำหรับนักเดินทางกลุ่ม MI ทีเส็บ สายงานธุรกิจ วางเป้าหมายเจาะกลุ่ม Travel agent โดยร่วมมือกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ยกระดับแคมเปญโปรโมชั่น Fly and Meet Double Bonus – Redefined ปรับลดเงื่อนไขจำนวนนักเดินทางขั้นต่ำเหลือ 30 จากเดิม 50 ราย เพื่อเข้าร่วมงานไมซ์หรือพำนักที่โรงแรมที่ได้รับการรับรองตราสัญลักษณ์มาตรฐานสถานที่จัดงานประเทศไทย (Thailand MICE Venue Standard) พร้อมรับสิทธิพิเศษ ได้แก่ บริการช่องทางพิเศษ (MICE LANE) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริการจัดการต้อนรับ การแสดงด้านวัฒนธรรม อภินันทนาการที่นั่งบนเครื่องบิน การอำนวยความสะดวกให้น้ำหนักสัมภาระเพิ่มเติม และสิทธิพิเศษในการขึ้นเครื่องเป็นลำดับแรกแบบหมู่คณะ

สำหรับนักเดินทางกลุ่ม E ทีเส็บ สายงานธุรกิจ มุ่งเจาะกลุ่มองค์กร/สมาคมธุรกิจ เช่น หอการค้า สมาคมอุตสาหกรรม ที่สามารถจัดกลุ่มนักเดินทางธุรกิจให้เข้ามาเจรจาซื้อขายในงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดขึ้นในประเทศไทยในแต่ละปี โดยองค์กรที่สามารถนำผู้เข้าร่วมเจราจาซื้อขายขั้นต่ำ 10 ราย มาร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่ได้รับการสนับสนุนจากทีเส็บ และมีจำนวนครั้งของการพบปะเจรจาผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ หรือสามครั้งต่อคน จะได้รับสิทธิพิเศษด้านเงินทุนสนับสนุนช่วยเหลือค่าโรงแรมที่พักในอัตราร้อยละ 50

ทั้งนี้ สถิตินักเดินทางกลุ่มไมซ์จากกลุ่มประเทศ CLMV ในปี 61 มีจำนวนทั้งสิ้น 151,081 คน มีอัตราการขยายตัวร้อยละ 206.65 เมื่อเทียบกับปี 60 ที่จำนวน 49,270 คน และมีสัดส่วนร้อยละ 31.72 ของจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ทั้งหมดจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่มาเยือนไทย (476,285คน) โดยตลาดเวียดนามมีสัดส่วนร้อยละ 11.61% (55,306) ลาว 11.57% (55,125) เมียนมา 4.77% (22,733) และกัมพูชา 3.76% (17,923)

เกี่ยวกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ

สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (อังกฤษ: Thailand Convention & Exhibition Bureau ย่อว่า TCEB) เป็นหน่วยงานของภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริม อุตสาหกรรม MICE (ไมซ์) ย่อมาจาก Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและพัฒนามาตรฐานการจัดงานให้สอดคล้องกับบทบาทของไทยที่มีความสำคัญมากขึ้นในฐานะเป็นประเทศที่สามารถเป็นที่จัดการประชุมและนิทรรศการระดับนานาชาติได้อย่างมีศักยภาพ และมุ่งหวังที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์การจัดการประชุม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และการจัดนิทรรศการ ระดับโลกในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์ในการเพิ่มรายได้ของประเทศไทย และสร้างศักยภาพทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมไมซ์ ให้แข่งขันได้ในตลาดโลก

ภารกิจ สสปน. มีภารกิจในการสนับสนุนส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ ได้แก่

  • การบริการด้านอุตสาหกรรมประชุม
  • การบริการด้านอุตสหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ
  • การบริการด้านอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศ
  • การบริการด้านการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมไมซ์
  • คอลเซ็นเตอร์
  • ช่องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองพิเศษ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
นาย จักรพงศ์ พงศ์เวชรักษ์
ผู้จัดการ ส่วนงานการตลาดและสนับสนุนส่งเสริมการจัดประชุมนานาชาติ
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ
อีเมล: chakrapong_p@tceb.or.th
โทร: 66 2 694 6000 ต่อ 6097
สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:
สิริมา เอี่ยมตะโก ตัวแทนที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์สื่อต่างประเทศ
โทร: 66 92 843 8452 อีเมล: sirima@theamiris.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*