“สามารถ ไอ–โมบาย” พลิกโฉมธุรกิจครั้งใหญ่ ชูคอนเซปต์ “Open”

ขยายสู่ตลาดใหม่ สร้างรายได้จากการบริการ

4 เมษายน 2559:สามารถ ไอ – โมบายเปิดตัวโครงสร้างธุรกิจใหม่ แยกสายงานชัดเจนเป็นกลุ่มมือถือ (Mobile) และไม่ใช่มือถือ (Non Mobile) เน้นธุรกิจงานบริการมากขึ้น รวมไปถึงการทำการค้า (Trading) ในสินค้าแนวใหม่ที่เป็น Life Style คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากการขายมือถือและงานบริการ  80:20 โดยตั้งเป้าจะขยายไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย พร้อมจับมือกับคู่ค้าธุรกิจที่อยู่ในท้องถิ่นนั้น ๆ

 

นายจักรกฤช จารุจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สามารถ ไอ – โมบาย เปิดเผยว่า “บริษัท สามารถ ไอ – โมบาย จำกัด (มหาชน) เปิดดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นหนึ่งในสายธุรกิจการสื่อสารข้อมูลและอุปกรณ์สื่อสารไอที (Mobile Multimedia)  ซึ่งที่ผ่านมาเป็นกำลังสำคัญในการสร้างรายได้ให้กลุ่มสามารถมาโดยตลอด    และเพื่อรับมือกับการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้น ผนวกกับแนวทางเทคโนโลยีที่เข้าสู่ยุค Internet of Things อย่างแท้จริง บริษัทฯ ได้เล็งเห็นโอกาส  จึงปรับทิศทางตลอดจนโครงสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับแนวทางดังกล่าว   ซึ่งนับได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของบริษัทฯ ในการก้าวสู่จุดหมายที่ใหญ่และยั่งยืนยิ่งขึ้น ภายใต้แนวคิด “Open” ด้วยการนำเสนอสินค้าและบริการที่โดดเด่นและแตกต่าง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งต่อยอดจากธุรกิจเดิม เน้นการสร้างรายได้ประจำด้วยการรุกธุรกิจค้าปลีกในชื่อ “Open Shop” ร้านไลฟ์สไตล์ที่มีทั้งมือถือ Gadget และอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อระบบเครือข่าย เพื่อการสั่งงานอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตัวไปได้ทุกที่ภายใต้แบรนด์ “O’Life” ซึ่งนอกจากจะสะท้อนภาพลักษณ์ที่ทันสมัยแล้ว ในร้านยังมีบริการอื่นๆที่ตรงใจผู้บริโภค อาทิ “O’Fix”

ศูนย์ซ่อมมือถือสารพัดแบรนด์ “O’Pay” ศูนย์รับชำระบิลทุกประเภท “O’Top UP” ตู้เติมเงินที่ทำให้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น และ “O’ Café” พร้อมบริการกาแฟและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ  และยังมีสินค้า “O’Sport& Health and Smart Home” อีกด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯตั้งเป้าทยอยปรับเปลี่ยนร้านไอ – โมบายเดิมจำนวน28 สาขา เป็นร้าน Open Shop รูปแบบใหม่ภายในสิ้นปี2559 นี้ พร้อมรุกขยายไปในทุกจังหวัด  เพื่อเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงผู้ให้บริการได้รวดเร็วครอบคลุมขณะเดียวกัน บริษัทฯได้วาง Roadmap ในการขยายร้านไว้ทั้งในลักษณะ COCO (Company Own Company Operate)และขาย Franchise ในรูปแบบร้านใหม่ไปด้วย นอกจากนี้ในส่วนของธุรกิจ MVNO ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในการสร้างรายได้ประจำ บริษัทฯเตรียมที่จะเปิดตัว Open MVNOที่ให้บริการบนเครือข่ายของ CAT โดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้

สำหรับด้านธุรกิจบริการ บริษัทฯ ได้มีการขยายภาคธุรกิจจากเดิมสามารถมัลติมีเดียที่ให้บริการแต่ส่วนข้อมูล (Content Business)  ในชื่อ  BUG, EDT, i– Sport  นั้น ในปีนี้ได้เพิ่มธุรกิจขึ้นอีก 2 ธุรกิจ คือ  ธุรกิจ“E-commerce”โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป เช่น Thailandmall เจาะกลุ่มค้าส่งต่างชาติ   WappWapp  เจาะกลุ่มในประเทศSME Siam เจาะกลุ่มในประเทศและ Thailand Check-in ที่จะมุ่งให้บริการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และล่าสุดบริษัทฯได้เข้าไปซื้อธุรกิจ Digital Advertising ชื่อ Phoinikasซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับ Digital Marketing  จึงนับเป็นการเพิ่มศักยภาพในการทำสายงานธุรกิจใหม่ล่าสุด นั่นคือ ธุรกิจDigital Commerce ครบวงจรทั้งนี้ในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ ทำให้สายธุรกิจมัลติมีเดียมีความแข็งแกร่ง และครบวงจรยิ่งขึ้น และมีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาด Digital ทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน โดยคาดว่าจะมีรายได้ในสัดส่วน20 % จากรายได้ทั้งหมด  และจะขยายเป็น 40–50 % ภายในเวลา 3 ปี ซึ่งถือว่าเป็นก้าวสำคัญหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงของบริษัทฯ”

นายจักรกฤช ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  “สามารถ ไอ – โมบายจะก้าวต่อไปด้วยความแข็งแกร่งและยั่งยืน พร้อมด้วยการพัฒนาและนำเสนอสินค้าและบริการที่ตอบสนองต่อDigital & Mobility Lifeการแสวงหาพันธมิตรที่แข็งแกร่งเพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีก และการรุกขยายสู่ต่างประเทศ โดยในปีนี้  ถึงแม้เป็นปีที่ท้าทายอย่างมาก เพราะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวทั้งในและต่างประเทศ  อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มั่นใจมากว่าด้วยประสบการณ์ของทีมงาน และ TEAMWORK ที่แข็งแกร่งความพร้อมในการให้บริการในเรื่องต่างๆ  จะทำให้บริษัทมีศักยภาพ  สามารถแข่งขันในตลาด AEC ได้อย่างดี  อีกทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ล้วนเป็นแรงสนับสนุนขับเคลื่อนสำคัญให้กับสามารถ ไอ-โมบาย ในการดำเนินธุรกิจได้บรรลุสู่เป้าหมายได้ในที่สุด”

สอบถามรายละเอียดได้ที่
Pr.Corpวรรษกร (ตุ๊ก) 085-918-1175
วทิรา (ใหม่) 085-918-1172

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*