เที่ยว“ตาก”หลากสไตล์… ไหว้พระขอพรพระเจ้าตากสิน

เที่ยว“ตาก”หลากสไตล์… ไหว้พระขอพรเจ้าตากสิน

“ตาก มีมากกว่าที่คิด” เพราะสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดตาก ที่มากไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ทั้งขุนเขา ป่าไม้ สายน้ำตก วิถีชีวิต วัฒนธรรม วัดวาอารามอันสวยงาม รวมไปถึงบรรยากาศแห่งการชอปปิ้งของเมืองชายแดนอันคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นตากฝั่งตะวันออกที่มีอำเภอเมืองตากเป็นศูนย์กลาง และตากฝั่งตะวันตกที่อำเภอแม่สอดเป็นศูนย์กลางมาตากต้องห้ามพลาด “วัดดอยข่อยเขาแก้ว หรือวัดพระเจ้าตากสินมหาราช” ตั้งอยู่ริมถนนเลี่ยงเมือง ตำบลแม่ท้อ วัดดอยข่อยอยู่บนเนินเขาสูง 20 เมตร เป็นที่ตั้งโบราณสถานที่ชาวบ้านเรียกว่า “วัดพระเจ้าตากสิน”

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และ สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี ดอกไม้ และ สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน, สถานที่กลางแจ้ง และ สถานที่ในร่ม

ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังยืน และ ดอกไม้

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และ ผู้คนกำลังยืน

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ต้นไม้, บ้าน และ สถานที่กลางแจ้ง

ไม่มีข้อความกำกับภาพอัตโนมัติ

ในภาพอาจจะมี ต้นพืช, ต้นไม้ และ สถานที่กลางแจ้ง

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, สะพาน, สถานที่กลางแจ้ง และ ธรรมชาติ

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, ภูเขา, สถานที่กลางแจ้ง, ธรรมชาติ และ น้ำ

ในภาพอาจจะมี 1 คน, อาหาร

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป

สมัยเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ดำรงตำแหน่งพระยาตาก พระองค์ได้เสี่ยงทายที่วัดนี้ โดยกล่าวว่า “ถ้าข้าพเจ้ามีบุญญาบารมีมากพอที่จะเป็นที่พึ่งของอาณาประชาราษฎร์ ได้อย่างเที่ยงแท้แน่นอน ขอให้ไม้เคาะระฆังที่จะขว้างไปยังถ้วยแก้วซึ่งตั้งอยู่ห่างประมาณ 5 วา ให้ถูกจำเพาะท่อนกลางที่คอดกิ่วของถ้วยแก้วแล้วแตกหักออกไป ขออย่าให้ส่วนอื่นของถ้วยแก้วแตกเสียหาย ฯลฯ” ปรากฏว่า เมื่อพระองค์ขว้างไม้เคาะระฆังออกไป ก็เป็นอย่างที่พระองค์ได้เสี่ยงอธิษฐาน เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของบรรดาพุทธบริษัทที่มาร่วมบำเพ็ญกุศลที่วัดดอยข่อยเขาแก้ว

จนเล่าลือกันว่า พระยาตากเป็นผู้มีบุญญาธิการและบารมีที่มหัศจรรย์ยิ่ง ภายหลังจากการเสี่ยงทายแล้ว พระองค์ได้ให้ช่างนำลูกแก้วไปติดไว้ที่ยอดเจดีย์วัดดอยข่อยเขาแก้วลูกหนึ่ง อีกลูกหนึ่งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ได้ขออนุญาตนำไปติดไว้ที่ยอดเจดีย์วัดกลางสวนดอกไม้ หลายปีผ่านไป ลูกแก้วที่ติดยอดเจดีย์ทั้งสองแห่งนั้น ได้หลุดหายไป เนื่องจากยอดพระเจดีย์ได้หักพังลงมา

วัดนี้สันนิษฐานว่าสร้างแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา มีโบราณสถานที่สำคัญประกอบด้วย โบสถ์มีใบเสมาคู่ที่แสดงว่าพระมหากษัตริย์ทรงอุปถัมภ์ เจดีย์และพระพุทธบาทจำลองอยู่ในโบสถ์ ด้านหน้ามีเจดีย์ 1 องค์ บรรจุอังคารบิดา มารดาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ปัจจุบันวัดนี้ได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานเมื่อ พ.ศ.2545

และเมื่อเวลาผ่านมานับร้อยปี เมื่อ 15 มีนาคม 2560 วัดได้มีการบูรณะ และฉลองพระอุโบสถ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชาวตาก ซึ่งได้คณะท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล ได้เป็นทุนแรงสำคัญในการสร้างบุญครั้งนี้

แต่แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดตากยังไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ แต่จะประทับใจแค่ไหนคุณต้องมาสัมผัสด้วยตัวเอง !!!

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*