งาน “เนโกรนี มาสเตอร์คลาส 2017” (Negroni Master Class 2017) คลาสสอนการผสมเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ของปี 2017

งาน “เนโกรนี มาสเตอร์คลาส 2017” (Negroni Master Class 2017) คลาสสอนการผสมเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ของปี 2017
เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท อินดิเพนเดนท์ ไวน์ แอนด์ สปิริต (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า Campari เครื่องดื่มระดับพรีเมียมจากอิตาลี่ภูมิใจนำเสนอ “เนโกรนี มาสเตอร์คลาส 2017” ที่โรงแรมแมริออท กรุงเทพฯ สุขุมวิท ซึ่งเป็นคลาสฝึกสอนบาร์เทนเดอร์และบุคลากรในวงการเครื่องดื่มและค็อกเทล ที่มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดของผลิตภัณฑ์ เทคนิคและสูตรเครื่องดื่ม รวมไปถึงมาตรฐานการบริการที่ดีขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทุกท่านสามารถสร้างสรรค์เครื่องดื่มและประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่ลูกค้า หัวใจสำหคัญของมาสเตอร์คลาสนี้คือการเปิดมุมมองเทรนด์ค็อกเทลอย่างลึกซึ้งโดยเฉพาะเทรนด์ด้านเอจค็อกเทล และนำเสนอคอนเซ็ปท์ใหม่ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างวัฒนธรรมค็อกเทลของไทย โดยการอบรมในครั้งนี้ไม่คิดค่าใช้จ่าย

                ดาเนียเล่ พีร็อตต้า (Daniele Pirotta) คัมพารี แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์

มาสเตอร์คลาสจะแบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกจะเน้นไปที่ความเป็นมาและพัฒนาการของเนโกรนี ตั้งแต่เริ่มคิดค้นขึ้นเมื่อปี 1919 ในเมืองฟลอเรนซ์โดย เค้าท์เนโกรนี มาจนถึงความนิยมในปัจจุบันในฐานะคลาสสิกค็อกเทล ส่วนที่สองของการอบรมจะไฮไลท์ลูกเล่นสมัยใหม่ เช่น “เนโกรนี บาเรล เอจจิ้ง” และการนำเอาสูตรค็อกเทลคลาสสิคต่างๆ มาบ่มในถังไม้

มาสเตอร์คลาสจะจัดขึ้นที่โรงแรมแมริออท กรุงเทพฯ สุขุมวิท ในวันจันทร์ที่ 13 มีนาคมนี้ นำโดย ดาเนียเล่ พิร็อตต้า แบรนด์แอมบาส ซาเดอร์ของคัมพารี ร่วมกับสองแขกรับเชิญคือ มิเคเล่ มอนตาอูติ และ ฮิเดยูกิ ไซโตะ

เกี่ยวกับเนโกรนี

เนโกรนี (Negroni) คือเครื่องดื่มที่เกิดจากการดัดแปลงจาก อเมริกาโน่ (Americano) ค็อกเทลที่มีส่วนผสมง่ายๆ สามส่วนได้แก่ คัมพารี เวอร์มุธ และโซดา เล่ากันว่ามันถือกำเนิดขึ้นฟลอเรนซ์ในปี 1919 เมื่อเค้าท์เนโกรนี ขอให้บาร์เทนเดอร์เติมจินลงในอเมริกาโน่ให้เขาแทนที่โซดา จึงกลายเป็นค็อกเทลใหม่ที่แรงขึ้นและมีกลิ่นหอมกว่าเดิมในชื่อ เนโกรนี ซึ่งต่อมากลายเป็นเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยก่อนอาหารที่ชาวอิตาเลียนนิยม ทั้งยังนิยมดื่มหลังอาหารเพื่อล้างปากเพิ่มความสดชื่นด้วย

สูตรเนโกรนีไม่ได้ถูกดัดแปลงเลยเป็นเวลาเกือบร้อยปีนับตั้งแต่ถือกำเนิดขึ้นมา และตอนนี้ เนโกรีน กลายเป็นเครื่องดื่มสุดฮิตในบาร์ฮิปๆ และค็อกเทลบาร์เก๋ๆ มากมายที่เริ่มนำค็อกเทลคลาสสิคมานำเสนอโดยไม่มีการดัดแปลงปรุงแต่งใดๆ เพิ่มเติม เนโกรนี ยังเป็นค็อกเทล ที่ทำได้ง่ายในเวลาอันรวดเร็ว ใช่ส่วนผสมเพียงจิน ชินซาโนเวอร์มุธรอสโซ และคัมพารีในอัตราหนึ่งส่วนเท่าๆ กัน และประดับแก้วด้วยเปลือกส้มฝานเท่านั้น
เกี่ยวกับ เนโกรนี เอจจิ้ง
การบ่มในถังไม้ไม่เพียงทำให้เนโกรนีมีรสนุ่มขึ้น แต่ยังทำให้ค็อกเทลมีสัมผัสนุ่มนวลในปากด้วย

การนำค็อกเทลไปบ่มไม่ใช่เทคนิคใหม่ หากแต่เป็นเทรนด์ที่กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง เทคนิคนี้ใช้หลักการเดียวกับการนำของเหลวไปบ่มในถังไม้ หรือ บาเรลเอจจิ้ง (barrel aging) และเหมาะกับค็อกเทลที่มีส่วนผสมทั้งหมดเป็นสปิริต และไม่มีส่วนผสมสดอื่นใดที่เน่าเสียได้ง่าย

วิธีการอธิบายได้ง่ายๆ คือ มิกโซโลจิสต์นำเนโกรนีไปใส่ในถังไม้และรอ แอลกอฮอลจะดึงเอาสีและรสชาติจากไม้ออกมา และช่วยเสริมรสชาติของค็อกเทลให้โดดเด่นยิ่งขึ้น เนโกรนี จะได้รสชาติพิ่มขึ้นจากไม้เ นอกจากนี้มันยังออกซิไดซ์ ทำให้เกิดรสชาติมันๆ แบบถั่วที่ คุณอาจเคยได้ลิ้มรสในค็อกเทลรสละมุนชั้นดี ไม้ยังทำปฎิกิริยากับค็อกเทล ก่อให้เกิดน้ำตาลที่ช่วยเพิ่มรสชาตินุ่ม และเติม ความกลมกล่อมให้กับส่วนผสมต่างๆ

มิกโซโลจิสต์จะคอยชิมเนโกรนีที่บ่มในถังทุกสองสามสัปดาห์เพื่อดูว่ารสชาติเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วขนาดไหน เมื่อได้รสชาติที่ใช่แล้ว ค็อกเทลจะถูกถ่ายออกจากถังสู่ภาชนะทำจากแก้วเพื่อหยุดกระบวนการบ่ม

มิกโซโลจิสต์ส่วนใหญนิยมดีแคนท์เนโกรนีที่บ่มแล้วในขวดเพื่อง่ายต่อการเสิร์ฟ โดยเนโกรนีจะถูกตวงด้วยจิ๊กเกอร์ เทลงในแก้วผสมและคนกับน้ำแข็ง จากนั้นจึงถูกกรองผ่านลงแก้วค็อกเทล ก่อนเสิร์ฟจะมีการบีบเปลือกส้มเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยฟุ้งอยู่เหนือแก้ว และประดับด้วยเปลือกส้มฝาน ขั้นตอนสุดท้ายคือการดิ่มด่ำรสชาติของเอจเนโกรนีในมือคุณ

เกี่ยวกับคัมพารี
คัมพารีคือเครื่องดื่มคลาสสิคที่มีความรุ่มรวยและร่วมสมัย สูตรลับเฉพาะของเครื่องดื่มยอดนิยมนี้เกิดขึ้นที่เมืองโนวาราเมื่อปี 1860 และไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงเลย จนกลายมาเป็นส่วนผสมสำคัญของค็อกเทลเลื่องชื่อมากมายทั่วโลก คัมพารีคือสปิริตที่เกิดจากการผสมผสานรสชาติขมจากสมุนไพร พืชพรรณที่ให้กลิ่นหอมและผลไม้ลงในแอลกอฮอลและน้ำ จนได้ของเหลวสีแดงสดใส กลิ่นหอมเข้มข้นและรสชาติละมุน คัมพารียังเป็นสัญลักษณ์ของความน่าทึ่งและความรื่นรมย์ ที่เผยตัวเองออกมาในประสบการณ์น่าประทับใจจากเครื่องดื่มมากมาย

มร. ดาเนียเล่ พีร็อตต้า หนุ่มหล่อในฐานะ แอมบาสซาเดอร์ของ คัมพารีฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า” เขาชอบเดินทางไปทั่วโลก มาเมืองไทยหลายครั้งนี้ก็ชอบมาก เพราะมีร้านอาหาร ผับบาร์ต่างๆเยอะแยะ ผู้คนมากมายชอบออกไป เที่ยวพักผ่อน เขามีหน้าที่ต้องไปเทสต์ ไปชิมเครื่องดื่มสูตรใหม่ๆ วันละหลายๆที่ ได้ประสบการณ์พบปะผุู้คนมากมาย คนไทยน่ารัก เรียนรู้ได้ไว มีฝีมือดีเป็น mixology ที่ดีเยี่ยม สำหรับ เนโกรนี สูตรนี้เขาพัฒนาคิดขึ้น ผสมผสานเองมาจากไอเดียแนวรักษ์ธรรมชาติ เปลือกไม้ออ่นทั้งจากไม้โอ๊ค หรือไม้ที่มีเฉพาะที่ที่อิตาลี บ้านเกิดของเขา การพัฒนาปรับปรุง ค็อกเทลแต่ละครั้งเขาต้องลงมือทำอย่างจริงจัง และต้องทำให้ผู้อื่นชื่นชอบเหมือนเขาให้ได้ เนโกรนี ขายดีและเป็นที่ชื่นชอบระดับ เบอร์1 ของที่นั่น นอกจากนี้ทาง คัมพารี่ฯ ยังมีแผนการโฆษณาลุยตลาดออนไลน์โดยเฉพาะสื่อโซเชี่ยลต่างๆเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ (ประเทศไทย ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางสื่อฯต่าง) แต่ต่างประเทศไม่มีผลกระทบ ช่วงเวลาสั้นๆที่ประเทศไทยเขาจะพยายามไปท่องเที่ยวร้าน ผับบาร์ ต่างๆตามหน้าที่ของเขาให้ได้มากที่สุด และจะพยายามกลับมาเที่ยวอีกเร็วๆนี้..มร. ดาเนียเล่ พีร็อตต้า กล่าวทิ้งท้าย

ประวัติ ดาเนียเล่ พีร็อตต้า (Daniele Pirotta)
คัมพารี แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์

ดาเนียเล่ เป็นชาวเมืองมิลานที่หน้าที่การงานพาเขาไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลก เขาคือคนที่มีไฟและความหลงไหลในสิ่งที่ทำมากที่สุดคนหนึ่ง ที่คุณเคยพบมา ดาเนียเล่ ให้ความสำคัญกับ “สมดุล” ในเครื่องดื่มที่เขาทำ ไม่ว่าส่วนผสมที่เขาใช้จะเป็นผลไม้ตามฤดูกาล หรือส่วนผสมแปลกๆ จากที่ห่างไกล เขาก็ยังเคารพสูตรค็อกเทลคลาสสิคแบบดั้งเดิมแต่ในขณะเดียวกันก็สร้างความน่าตื่นเต้นแปลกใหม่ด้วยเทคนิคสมัยใหม่

ก่อนหน้านี้ ดาเนียเล่ ทำงานที่ เอ็นวายซี พาติน่า เรสเตอรอง กรุ๊ป ในฟลอริด้า และเคยนำทีมบาร์บนเรือครูซลักชูรีหรูระดับโลก ซีบอร์นไพรด์ โดย คาร์นิวัล คอร์ปอเรชั่น แดนี ยังเคยคุมงานอีเว้นท์ค็อกเทลทั่วอิตาลี ยุโรป อเมริกาเหนือและล่าสุดในออสเตรเลีย บุคลิกส่วนตัวที่คุยสนุกและเป็นกันเองกับผู้คนของเขาไปได้ดีกับความรักในสปิริตชั้นเลิศ อะเปอริติโว และอามาโร่ ส่งให้ แดนี เป็นบาร์เทนเดอร์ไปโดยปริยายและตอนนี้เขาได้ก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้กับ กรุ๊ปโป้ คัมพารี

ดาเนียเล่ จัดการฝึกฝนทักษะด้านบาร์เทนเดอร์ต่างๆ อยู่เสมอ รวมไปถึงการให้ความรู้คนในแวดวงและผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในพอร์ทโฟลิโอของคัมพารี สองสามปีที่ผ่านมานี้ ดาเนียเล ได้รับการยกย่องและนับถืออย่างมากในแวดวงวัฒนธรรมการดื่มที่อิตาลี สร้างโอกาสให้เขาจัดมาสเตอร์คลาสเกี่ยวกับสปิริตเกือบทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นบิทเตอร์อะเปอริตีโว เวอร์มุธและอามาโร่ โดยเน้นไปที่ประวัติความเป็นมาอันยาวนาน การผลิตและทุกๆ เรื่องเกี่ยวกับครอบครัวสปิริตชั้นเลิศจากอิตาลีนี้

นับตั้งแต่เข้าร่วมงานกับคัมพารีเมื่อปี 2012 ดาเนียเล ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมโรงกลั่นและฐานการผลิตมากมายทั่วโลก รวมทั้งได้เรียนรู้โดยตรงจากบุคลากรสำคัญของวงการไม่ว่าจะเป็น เอ็ดดี้และจิมมี รัสเซล มาสเตอร์ดิสติลเลอร์จาก ไวลด์ เตอร์กี้, เกลน แกรนท์ มาสเตอร์ดิสติลเลอร์ จากเดนนิส มัลคอม, มาสเตอร์เบลนเดอร์จาก แอปเพิลตัน เอสเตท จอย สเปนซ์ และ ดาเนียเล ซารัคโค และลอเรนโซ บาร์เบโร ที่ควบคุมการผลิตคัมพารี อะเพอรอล และชินซาโน

ดาเนียเล่ อาศัยอยู่ในซิดนีย์ แต่ก็มักจะเดินทางท่องโลกบ่อยครั้ง และกลับอิตาลีอยู่เสมอเพื่อเก็บข้อมูลและศึกษาเรื่องต่างๆ จากประเทศบ้านเกิด ซึ่งทำให้เขาเข้าใจอุตสาหกรรมในประเทศและเทรนด์ตลาดโลกอย่างลึกซึ้ง แดนี ยังเป็นผู้ที่ใฝ่รู้อย่างมาก เขามีความรู้ความเข้าใจในระดับสูงและได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้นำในสายอาชีพของเขา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Independent Wine & Spirit (Thailand) Co.Ltd.
Tel: +662 634 7037

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*