งานแถลงข่าว “River Festival 2016 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม” ครั้งที่ 3

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการแถลงข่าวจัดงาน “River Festival 2016” สายน้ำแห่งวัฒนธรรม ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด “มงคลริมสายน้ำ” ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงพันธมิตรอีกหลายภาคส่วน ร่วมกัน “บอกเล่าความ เป็นไทย ไปทั่วโลก” ผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมของประเทศไทย

นอกจากนี้ยังเป็นการอนุรักษ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต ประเพณีอันดีงามของคนไทย และความยิ่งใหญ่ แสง สี เสียง มหรสพที่หาชมได้ยาก กับเทศกาลวัฒนธรรมร่วมสมัย พร้อมมหกรรมลอยกระทงบนโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2559 ใน 7 พื้นที่หลัก วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร/ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร/ วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร/ วัดประยุรวงศาวาส วรวิหาร/ ท่ามหาราช/ ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค /และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้มาร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทยกันแล้ว ยังเป็นโอกาสเดียวที่จะได้ร่วมรับมงคลยามค่ำคืนกับกิจกรรมสุดไฮไลท์ที่จัดขึ้นเฉพาะงานนี้เท่านั้น อาทิ ลอยประทีป ขอขมาพระแม่คงคา พิธีครอบน้ำพุทธมนต์ หรือ พิธีอาบน้ำเพ็ญ ลอดพระแท่นบรรทมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ชมการเขียนอักษรจีนมงคล สวดพุทธคุณมงคล ทำบุญไหว้พระ รับมงคลยามค่ำคืนเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดริมโค้งน้ำเจ้าพระยา โดยมีเรือด่วนเจ้าพระยาให้บริการรับส่งฟรีเชื่อโยงทั้ง 7 ท่าน้ำวิถีไทย ให้คุณได้เที่ยวงานวัดบรรยากาศต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร,งานวัดสมัยรัชกาลที่ 5 ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร,งานวัดบรรยากาศยุคสุดเก๋า 2499 ที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร,งานวัดร่วมสมัยที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร,ตื่นตากับการแสดงของมหรสพรวมยุคที่หาชมได้ยาก มหกรรมตลาดนัดประชารัฐ และผ้าขาวม้าหัตถศิลป์ไทย ที่รายล้อมไปด้วยซุ้มอาหารไทยชาววังมากมายได้ที่ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ยลความงามโคมไฟร่วมสมัย Landmark ถ่ายรูปโดนใจที่ท่ามหาราช, เฮฮากับบรรยากาศรำวงกลองยาว สาธิตทำกระทงดอกไม้ตระการตา ได้ที่ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สำหรับ “เทศกาลสงกรานต์” หรือ “วันขึ้นปีใหม่ไทย” ถือเป็นประเพณีที่มีความเก่าแก่ สืบทอดกันมาแต่โบราณ สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม และค่านิยมที่ดีงามอย่างหนึ่งของไทย จัดได้ว่าเป็นเทศกาลแห่งความสุข และสนุกแบบไทยๆ มีสีสันที่สุด ติด 1 ใน 5 ของเทศกาลสำคัญในภูมิภาคเอเชีย เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณี วัฒนธรรมที่งดงามจากครั้งอดีต ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ในปีนี้รัฐบาลรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด ด้วยการเล่นสงกรานต์แบบดีงามประพรมน้ำ อนุรักษ์ประเพณีไทยแท้แบบดั้งเดิม จึงได้สนับสนุนให้มีการท่องเที่ยวสงกรานต์แบบวิถีไทย ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ หนึ่งในนั้นคืองาน “Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันจัดขึ้นพร้อมกันถึง 3 ภาค

มาร่วมสัมผัสกลิ่นอายของวัฒนธรรม รับมงคลแห่งสายน้ำยามค่ำคืน ได้ใน งาน “River Festival 2016 สายน้ำแห่งวัฒนธรรม” ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 11-14 พฤศจิกายน 2559 เทศกาลเดียวที่รวบรวมขุมทรัพย์ทางวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามที่จะทำให้คุณดื่มด่ำความประทับใจกับวิถีไทยริมโค้งน้ำที่ยาวที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถติดตามความเคลื่อนไหวผ่าน www.riverfestivalthailand.com และ facebook/RiverFestivalThailand

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*